Các trường chủ động phòng chống rét cho học sinh

- Những ngày này không khí lạnh tăng cường, các địa phương trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại. Vì vậy, các trường học đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh.

Để đảm bảo cho việc học tập và sức khỏe của học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có những hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh về công tác chăm sóc, chủ động phòng chống rét cho học sinh. Ngay từ đầu mùa đông, trường Tiểu học Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét kịp thời. Cô giáo Hà Thị Hân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 1.407 học sinh với 42 lớp học. Trước diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa đông năm nay, nhà trường luôn đảm bảo về cơ sở vật chất, các phòng học đều đóng kín cửa, đủ ánh sáng để các em học tập, vui chơi. Trong những ngày thời tiết dưới 10 độ C, trường sẽ cho học sinh bắt đầu buổi học muộn 1 tiếng, không tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo viên chủ động cho học sinh tập thể dục và vui chơi trong lớp.


Học sinh trường THCS Hợp Thành (Sơn Dương) mặc ấm khi đến trường.

Trường Mầm non Công Đa (Yên Sơn) có 273 trẻ với 16 nhóm lớp, với 8 điểm trường, 100% trẻ được ăn bán trú. Trong những ngày này các biện pháp phòng chống rét cho trẻ được nhà trường quan tâm triển khai. Cô giáo Lê Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường luôn chú trọng đến giờ ăn, giấc ngủ của trẻ. Thực phẩm được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh, nóng sốt cho trẻ, nhất là trong những ngày rét. 100% phòng học đều được trải xốp để trẻ không phải tiếp xúc trực tiếp xuống nền nhà lạnh. Bên cạnh đó, trường còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc chăm sóc trẻ của giáo viên nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Công tác phòng, chống rét cho học sinh luôn được phòng giáo dục các huyện, thành phố đặc biệt quan tâm. Chị Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa nói, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét để giữ ấm cho trẻ; tuyên truyền để phụ huynh mặc ấm cho học sinh trước khi tới trường, không yêu cầu học sinh mặc đồng phục những ngày rét đậm. Theo dự báo, rét đậm, rét hại còn kéo dài. Vì vậy, các nhà trường cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động xây dựng kế hoạch để kịp thời thông báo lịch học đến các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần tiếp tục rà soát, sửa chữa bảo đảm các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... tránh gió lùa, có đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Em Ma Thị Thắm, lớp 10A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh chia sẻ, những ngày rét, bữa ăn của chúng em luôn được tăng cường rau xanh, thực phẩm chất đạm. Phòng ký túc của chúng em được trang bị đầy đủ chăn bông ấm áp, thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở em mặc ấm, đi giày, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là vào ngày rét đậm.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc đưa, đón con đến trường những ngày rét, anh Đỗ Xuân Tài, thôn Đồng Ca, xã Nhân Mục (Hàm Yên) cho biết, trường học con gái anh được trang bị đầy đủ về mọi mặt, đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Các lớp học, phòng học đều lắp cửa kính để che chắn gió, nền nhà được trải thảm, xốp ấm áp và có bình nước nóng lạnh để các cháu sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù những ngày gần đây thời tiết rét đậm nhưng anh rất yên tâm khi gửi con đến trường học

Không chủ quan với tình hình thời tiết, hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục có nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể để làm tốt công tác phòng, chống rét và giữ ấm cho học sinh, bảo đảm luôn duy trì tốt nền nếp học tập và tỷ lệ học sinh chuyên cần.           

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục