Các trường hợp bị xóa đăng ký hộ khẩu sau khi bán nhà

Từ ngày 1-7-2021, Luật Cư trú 2020 đã bổ sung thêm các trường hợp xóa đăng ký thường trú, hay còn gọi là xóa đăng ký hộ khẩu, trong đó có vấn đề liên quan đến việc bán nhà.

Cụ thể, Điều 24 Luật Cư trú 2020 quy định, người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

- Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp được chủ sở hữu mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.

- Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.

Theo Khoản 1, Điều 2 Luật Cư trú 2020 thì “chỗ ở hợp pháp là nơi được sử dụng để sinh sống, thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của công dân, bao gồm nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển hoặc chỗ ở khác theo quy định của pháp luật”. Do vậy, nếu đã có hộ khẩu tại chỗ ở hợp pháp tại căn nhà thuộc quyền sở hữu của mình mà căn nhà ấy bị bán đi thì công dân sẽ bị xóa hộ khẩu tại địa chỉ đó nếu vẫn chưa đăng ký hộ khẩu mới tại nơi khác.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục