Các vụ đụng độ tiếp diễn tại Jerusalem

Đụng độ lại xảy ra giữa cảnh sát Israel và người Palestine tại khu đền thờ Al Aqsa, còn gọi là Núi Đền, sau khi lực lượng chống bạo động của Israel ngày 17/4 tiến vào khu vực này.

Cảnh sát Israel tuần tra tại một con hẻm ở Thành cổ Jerusalem, ngày 17/4/ 2022. (Ảnh REUTERS)

Theo Tân Hoa xã, sáng 17/4, cảnh sát chống bạo động Israel đã giải tán đám đông người Palestine tụ tập tại quảng trường lớn bên ngoài đền thờ Al Aqsa. Vào thời điểm này, hàng chục người đang cầu nguyện bên trong đền thờ. Theo cảnh sát Israel, lực lượng an ninh đã tiến hành dỡ bỏ các rào chắn mà người Palestine dựng qua đêm trên khu vực đi bộ dẫn tới khu đền thờ. Cảnh sát Israel lý giải rằng, động thái này là nhằm tạo thuận lợi cho các tín đồ cầu nguyện người Do Thái và Hồi giáo. 

Căng thẳng leo thang tại Jerusalem trong bối cảnh tháng lễ Ramadan của tín đồ Hồi giáo năm nay lại trùng với dịp lễ quan trọng của người Do Thái và Lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo. Ước tính, trong dịp này có hàng vạn tín đồ đổ về Thành cổ Jerusalem, địa điểm linh thiêng đối với cả 3 tôn giáo.  

Reuters cho biết, các cuộc đối đầu ngày 17/4 ít bạo lực hơn các vụ đụng độ xảy ra hôm 15/4. Tuy nhiên, cảnh sát Israel vẫn cho biết một số hành khách trên hai xe buýt đã bị thương nhẹ khi những người Palestine ném đá vỡ kính xe. Cảnh sát cho biết thêm, 9 người đã bị bắt giữ. Phía Palestine đưa ra thông tin rằng, 152 người bị thương trong các vụ đụng độ tại khu đền thờ Al Aqsa hôm 15/4, trong khi con số phía Israel cung cấp là có 120 người.

Căng thẳng ở Jerusalem đã thổi bùng cuộc xung đột kéo dài 11 ngày vào tháng 5/2021 giữa Israel và các tay súng Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, khiến hơn 250 người Palestine ở Gaza và 13 người ở Israel thiệt mạng.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục