Các vụ việc khiếu nại được giải quyết theo đúng quy định

- Ngày 12 – 10, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ về công tác khiếu nại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế, Thanh tra Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác; lãnh đạo Thanh tra tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Từ ngày 1 - 1 đến ngày 30 - 6, toàn tỉnh tiếp nhận 131 đơn, 113 vụ việc khiếu nại, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như quản lý sử dụng đất, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng… Trong đó, số đơn khiếu nại đủ thẩm quyền giải quyết là 22 đơn, 22 vụ việc, công tác giải quyết khiếu nại có những chuyển biến tích cực, so với cùng kỳ năm trước số lượng vụ việc đã giảm 1,13 lần, tỷ lệ giải quyết tăng 1,32 lần.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các vụ việc khiếu nại được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Các cấp, các ngành trong tỉnh cơ bản đã chấp hành trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại như: Thông báo thụ lý và không thụ lý giải quyết khiếu nại; việc giao xác minh nội dung vụ việc, việc ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại; việc chấp hành các quy định về rút khiếu nại… Quá trình giải quyết đã chú trọng làm việc, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài phát sinh thành đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Sau khi nghe ý kiến từ các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Tổ công tác Thanh tra Chính phủ đã đánh giá cao công tác tổ chức hoàn thiện pháp luật về khiếu nại và trách nhiệm giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân của tỉnh. Các cấp, các ngành đã làm tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân giải quyết các vụ việc thấu tình, đạt lý, tuy nhiên nguồn cán bộ thanh tra cấp huyện còn thiếu, công tác phối hợp chưa thực sự chặt chẽ nên tỷ lệ giải quyết các vụ việc chưa cao…

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Thanh tra Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn thay mặt UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của Tổ công tác. Đồng chí nhấn mạnh, công tác giải quyết đơn, khiếu nại là chỉ dấu, thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, do vậy thời gian tới trên địa bàn tỉnh sẽ có phương án phân loại các đơn thư đủ thẩm quyền giải quyết, chú trọng công tác tuyên truyền từng vụ việc cụ thể đến công dân, ưu tiên giao nhiệm vụ cho người đứng đầu để nâng cao trách nhiệm xử lý đơn, các vụ việc khiếu nại. Các vụ việc được giải quyết sẽ đảm bảo 3 yếu tố: Tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân, đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn.

Tin, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục