Cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

- Dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh: cà phê, quán bar, quán bia, karaoke, dịch vụ spa, massage, cơ sở thẩm mỹ, cơ sở vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, bida, rạp chiếu phim, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập gym, yoga, dịch vụ hàng ăn, quán cóc vỉa hè…; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện… là chỉ đạo mới nhất của UBND thành phố Tuyên Quang tại văn bản số 1218 ngày 15-5-2021 để phòng chống dịch Covid-19.  

Quán phở Bát Đàn vẫn đông khách vào thời điểm 8h30 phút ngày 16-5.

Ngày 16-5, theo quan sát của phóng viên, rất nhiều hàng quán đã đóng cửa để phòng dịch theo đúng yêu cầu của UBND thành phố. Một số quán ăn tuy không đóng cửa nhưng treo biển chỉ phục vụ cho khách mang về và giao hàng tại nhà nếu khách gọi đặt. Các quán nước, cà phê thu hút giới trẻ như Tiệm trà chanh, Saturday, Cà phê cá Koi, Cà phê Helio (phường Phan Thiết); Cà phê Linh Dương, kem 81 (phường Tân Quang)… đều đã đóng cửa, không phục vụ khách tại quán. Các quán karaoke, cơ sở vui chơi trẻ em cũng đều đã đóng cửa để phòng dịch.

Bà Nguyễn Thị Ngân, chủ cửa hàng bánh cuốn Hùng Ngân, phường Tân Quang chia sẻ: “Tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bắt đầu từ sáng 16-5, cửa hàng thu dọn bàn ghế và chỉ nhận bán cho khách mang về cho đến khi được phép bán hàng bình thường. Tuy việc thực hiện bán hàng mang về sẽ khiến lượng khách và thu nhập của gia đình giảm sút nhưng đổi lại là sự an toàn trước dịch bệnh nên tôi hoàn toàn tự nguyện. Tôi cũng mong tất cả các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, tạm thời ngừng kinh doanh để bảo đảm dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi”. 

Chị Ứng Thị Lan Anh, chủ cơ sở thể dục thẩm mỹ Lan Anh, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) ngay khi nhận được văn bản của UBND thành phố cũng đã thông báo tạm đóng cửa cơ sở đến các thành viên đang tham gia tập luyện tại đây. Chị cũng cho biết trong những đợt tăng cường phòng chống dịch trước đây cơ sở đều thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động. Chị hỗ trợ cho các thành viên tập luyện tại nhà bằng cách đăng tải các video hướng dẫn tập thể dục thẩm mỹ lên internet để mọi người học và tập theo, giúp đảm bảo và nâng cao sức khỏe trong những ngày chống dịch.

Bên cạnh các cửa hàng chấp hành nghiêm thì trong ngày 16-5 vẫn còn một số quán nước vỉa hè vẫn hoạt động bình thường, khách đến ngồi khá đông và phớt lờ việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

 Quán nước tại địa điểm đầu đường rẽ vào nhà hàng vịt suối Nam Trang vẫn đông người ngồi,
 không đeo khảu trang theo quy định vào thời điểm 16h30 phút ngày 16-5.

Thời điểm sáng ngày 16-5 vẫn còn một số quán ăn sáng vẫn hoạt động và có đông khách ăn uống như tại khu vực quanh chùa An Vinh, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang). Theo hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được, các quán bán hàng ăn như phở, bánh cuốn ở đây vẫn mở cửa bình thường, khách đến ngồi ăn ngay tại quán. Đây còn là khu vực trục đường chính nên những vi phạm công khai như trên cần được xử lý kịp thời để các hộ kinh doanh không tái phạm.

Khu vực trước cổng Bến xe khách thành phố vào 16 giờ vẫn có quán nước hoạt động và nhận khách ngồi tại quán trong khi đây là một địa điểm nhạy cảm với đông người qua lại, đến từ nhiều địa phương ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, trong những ngày vừa qua tổ công tác của phường đã liên tục ra quân để nhắc nhở, tuyên truyền, xử lý các vi phạm về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND thành phố về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, phường cũng đã ra quân để nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ trong danh sách phải dừng hoạt động cần chấp hành nghiêm quy định. Sau thời gian nhắc nhở, những hộ không thực hiện thì lực lượng chức năng sẽ lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Trong những ngày cả nước đang đồng lòng chống dịch, việc một bộ phận người dân vẫn ngang nhiên bỏ qua quy định, vi phạm các khuyến cáo phòng dịch là vô cùng nguy hiểm. Những hành vi này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, làm dịch Covid-19 có cơ hội bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Để bảo vệ chính mình và những người xung quanh, mỗi người cần nâng cao ý thức phòng dịch, thực hiện nghiêm các văn bản và khuyến cáo của các cơ quan chức năng.     

 Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục