Cẩn trọng chọn nguyện vọng khi xét tuyển đại học

Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, các thí sinh đang khẩn trương chuẩn bị bước vào quy trình đăng ký xét tuyển đại học.

Bên cạnh việc nắm rõ các quy định, mốc thời gian cũng như nguyên tắc xét tuyển, thí sinh cần cẩn trọng trong việc chọn nguyện vọng về ngành, trường, trước khi chính thức nhấn nút đăng ký để bảo đảm phù hợp năng lực và có cơ hội trúng tuyển cao nhất...

tuyen-sinh-dai-hoc.jpg

Thí sinh dự ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Minh Khang.

Đối chiếu điểm thi với các nguyện vọng dự định đăng ký

Thời điểm này, các sở giáo dục và đào tạo đang triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 để bảo đảm tiến độ công bố kết quả thi thống nhất trên cả nước vào 8h ngày 17-7.

Từ ngày 18-7, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/, thời gian đăng ký kéo dài đến 17h ngày 30-7-2024.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông là một lợi thế lớn đối với thí sinh. Trong các hoạt động tư vấn, hướng dẫn hơn 600 học sinh lớp 12 của trường mình chuẩn bị tham gia đăng ký xét tuyển, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương đều nhấn mạnh: Trước khi biết điểm thi tốt nghiệp, các thí sinh đều đã có danh sách các ngành, trường đại học mà mình dự định đăng ký. Tuy nhiên, để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao và đúng với ngành, trường mình yêu thích, có năng lực phù hợp, sau khi biết điểm thi, thí sinh cần đối chiếu lại danh sách nguyện vọng mà mình dự định đăng ký, trong đó lưu ý đến các dữ liệu liên quan như điểm chuẩn, chỉ tiêu, phổ điểm, các tiêu chí phụ đi kèm… của ngành, trường đó trong khoảng từ 3 đến 5 năm gần nhất. Nếu điểm thi cao hơn hoặc thấp hơn so với ước tính ban đầu thì thí sinh cần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học cho phù hợp.

Trong trường hợp còn băn khoăn về kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của mình, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo bài thi và liên hệ trực tiếp tại trường nơi học lớp 12, để nhận mẫu đơn, điền và nộp đơn tại trường từ ngày 17-7 đến hết ngày 26-7-2024. Trong quá trình chờ kết quả phúc khảo, thí sinh vẫn cần chủ động đăng ký trên hệ thống, tránh chờ khi có kết quả phúc khảo mới đăng ký lại dồn vào những ngày sắp hết hạn, hệ thống có thể bị nghẽn mạng hoặc các nguy cơ phát sinh khác.

Kinh nghiệm loại trừ rủi ro

Tại kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mỗi thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đại học. “Đây là một thuận lợi, nhưng cũng khiến chúng em khá lúng túng, khó quyết định nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là phù hợp. Việc sắp xếp thứ tự các nguyện vọng như thế nào để tránh rủi ro cũng là điều chúng em tiếp tục cần hỗ trợ” - Học sinh Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) Lê Khánh An nêu băn khoăn.

Trước băn khoăn của thí sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Thủy hướng dẫn, để loại trừ các nguy cơ rủi ro, thí sinh không nên “bỏ hết trứng vào cùng một giỏ”, nghĩa là cần chia thành các nhóm nguyện vọng để đăng ký. Căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và các dữ liệu liên quan của nguyện vọng dự định đăng ký (điểm chuẩn, phổ điểm, chỉ tiêu…), thí sinh có thể chia thành ba nhóm nguyện vọng từ cao xuống thấp. Nhóm 1 là các nguyện vọng cao hơn một chút so với điểm thi; nhóm 2 là các nguyện vọng tương ứng với điểm thi; nhóm 3 là các nguyện vọng thấp hơn so với điểm thi để dự phòng. Về cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng như trên, bà Nguyễn Thu Thủy gợi ý, nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, đồng thời phù hợp nhất với năng lực của mình thì thí sinh đặt đó là nguyện vọng 1…

Tuy nhiên, các trường khối công an, quân đội lại có nguyên tắc tuyển sinh riêng, thí sinh cần lưu ý. Thông tin từ ban tuyển sinh các trường khối công an, quân đội thông báo, các trường này chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh: Các thí sinh sau khi đã hoàn thành kỳ thi đánh giá hoặc sơ tuyển của các trường khối công an, quân đội vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống xét tuyển và phải đặt nguyện vọng 1 là nguyện vọng vào các trường khối này. Đây là nguyên tắc bắt buộc để được tham gia xét tuyển vào các trường thuộc khối lực lượng vũ trang.

Năm 2023, cả nước có hơn 660.000 thí sinh đăng ký với tổng số 3,4 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học. Trung bình, mỗi thí sinh đăng ký hơn 5 nguyện vọng. Từ ngày 18-7 đến 17h ngày 30-7, thí sinh có thể vừa đăng ký, vừa điều chỉnh, bổ sung hoặc sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng, không giới hạn số lần. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn hoặc các nguy cơ rủi ro khách quan, thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường mình dự định đăng ký, lưu ý đến tiêu chí riêng của trường và nên chủ động kế hoạch đăng ký sớm, không nên chờ đến những ngày cuối cùng mới đăng nhập hệ thống.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục