Cảnh báo khan hiếm máu trong dịp Tết

- Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp giáp Tết Nguyên đán tình trạng khan hiếm máu lại tái diễn, trở thành nỗi ám ảnh cho bác sỹ và người bệnh. Không chỉ thiếu lượng máu nhóm A và O mà các nhóm máu phổ biến còn lại đều thiếu.

Anh Lưu Duy Đàn, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày cần 30-40 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu điều trị, cấp cứu tại bệnh viện. Những ngày cuối năm, số người hiến máu giảm mạnh, trong khi đó, nhu cầu của người bệnh không giảm, thậm chí còn tăng hơn do hoạt động điều trị bệnh vẫn diễn ra. Tổng số máu thu gom được từ các nguồn hiến máu tình nguyện, người bán máu chuyên nghiệp chỉ mới đáp ứng được 30% nhu cầu cần máu, còn 70% bệnh nhân thiếu máu để điều trị.


 

Nhiều người bệnh đang phải chờ máu, thậm chí không thể trở về sum họp cùng gia đình trong dịp Tết. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân đang cần truyền máu. Chị Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi cho biết, Khoa lúc nào cũng trong tình trạng thiếu máu để điều trị, có thời điểm không đáp ứng được nhu cầu Khoa phải làm hồ sơ chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Riêng trong 2 ngày gần đây có tới 16 bệnh nhân nhi mắc bệnh thiếu máu huyết tán - căn bệnh cần truyền lượng máu lớn. Anh Ma Văn Hà, xã Minh Quang (Chiêm Hóa) có con là Ma Văn Tuấn bị bệnh thiếu máu huyết tán. Trung bình hơn 1 tháng phải truyền máu 1 lần. Anh rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con vì thường cuối năm tình trạng máu khan hiếm.

Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết là do học sinh, sinh viên chuẩn bị thi cử, về nghỉ Tết ít tham gia hiến máu. Để khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tình nguyện để có đủ lượng máu đáp ứng nhu cầu điều trị. Hy vọng tiếp nhận được lượng máu đáng kể để kịp dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hiến máu cứu người không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Kỳ nghỉ Tết Tân Sửu cộng thêm ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19 sẽ là mối lo lớn về nhu cầu máu cấp cứu các ca tai nạn chấn thương. Chính vì vậy, mỗi người tham gia hiến máu là góp phần đem đến hy vọng sống bởi “Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu”.         

Bài, ảnh: Giang Lam 

Tin cùng chuyên mục