Cấp, quản lý biển số xe mới: Không gây phiền hà

- Từ ngày 15-8, lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang chính thức triển khai cấp, quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là cấp, quản lý biển số định danh) theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an. Qua hơn 1 tuần triển khai quy định mới, việc thay đổi cấp, quản lý "biển số theo xe" sang "biển số theo người" trên địa bàn tỉnh không ảnh hưởng lớn, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thượng tá Hứa Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thực tế việc triển khai cấp và quản lý xe theo mã định danh (tức là cấp, quản lý "biển số theo người") không ảnh hưởng lớn, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Bởi việc định danh biển số chỉ đối với biển 5 số, còn những xe đã được cấp biển 3, 4 số vẫn có hiệu lực, tham gia giao thông bình thường, không bắt buộc người dân, doanh nghiệp phải đi đổi sang biển số định danh. Khi triển khai quy định mới về cấp, quản lý xe theo mã định danh, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng chuyển từ phần mềm cũ sang phần mềm mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có kết nối với dữ liệu của các ngành liên quan. Trong ngày đầu, hệ thống phần mềm mới còn có lúc bị lỗi, nghẽn mạng nên có ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân đến đăng ký xe.

Công an xã Linh Phú (Chiêm Hóa) tuyên truyền cho người dân nắm rõ quy định mới về thực hiện cấp và quản lý biển số định danh.

Đó là thực trạng chung của toàn quốc, vấn đề đó đã nhanh chóng được phía Cục Cảnh sát giao thông khắc phục xong bảo đảm để Công an các địa phương phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân. Do quy trình đăng ký, kê khai thông tin xin cấp biển số định danh được thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến nên đơn vị đã có hướng dẫn cho Công an cấp huyện, cấp xã và cử cán bộ tuyên truyền, hỗ trợ người dân (nếu vướng mắc) thực hiện kê khai thông tin, biểu mẫu thuận lợi. Trước đó, hầu như người dân đã chủ động đi sang tên đổi chủ phương tiện trước ngày 15-8 (trước khi Thông tư số 24 có hiệu lực) nên những ngày đầu triển khai cấp, quản lý "biển số theo người" trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng quá tải, tăng đột biến so với ngày thường.

Theo ghi nhận tại trụ sở Công an cấp huyện, Công an cấp xã được giao thẩm quyền đăng ký xe máy, việc đăng ký, sang tên đổi chủ phương tiện diễn ra như ngày thường, không có tình trạng người dân đổ xô đi làm biển số định danh. Thượng úy Lâm Minh Luận, cán bộ đăng ký xe, Công an xã Hùng Đức (Hàm Yên) cho biết: Từ khi triển khai quy định mới đã có 5 công dân đến trụ sở Công an xã đăng ký cấp biển số định danh và sang tên đổi chủ xe. Trong đó, 4 trường hợp cấp biển số mới diễn ra thuận lợi, Công an xã hỗ trợ giải quyết, hoàn thiện thủ tục, có lịch hẹn cấp đăng ký, biển số trong thời gian 2 ngày làm việc; còn lại 1 công dân mua xe máy cũ đăng ký biển số xe ngoại tỉnh đã được hướng dẫn thủ tục cần thiết để thu hồi đăng ký, biển số cũ nơi đăng ký xe ban đầu, sau đó mới được cấp biển số định danh theo quy định. Những ngày đầu, việc kê khai trên cổng dịch vụ công trực tuyến nên người dân còn gặp khó khăn nên lực lượng Công an sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cố gắng tạo thuận lợi nhất cho Nhân dân.  

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang trả kết quả hoàn thành cấp đăng ký xe
và biển số định danh cho công dân.

Còn tại Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang  từ sáng sớm có khá đông người dân đến làm thủ tục đăng ký, sang tên đổi chủ xe. Anh Hoàng Ngọc Tưởng, ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đi làm thủ tục cấp đổi biển số cho chiếc ô tô mới mua lại. Anh Tưởng chia sẻ, ban đầu, anh khá lúng túng khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ Bộ Công an kê khai thông tin cần thiết nhưng với sự hướng dẫn từ cán bộ Cảnh sát giao thông nên anh đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục  cấp đổi biển số.

Đồng chí Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hứa Thị Ánh Tuyết lưu ý: Những điểm mới của Thông tư số 24 mới có hiệu lực liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ xe nên Nhân dân cần nắm rõ, chấp hành nghiêm để bảo đảm quyền lợi của mình. Ví như, trong vòng 30 ngày kể từ khi bán xe, chủ xe cũ phải đến cơ quan Công an nộp lại đăng ký, biển số xe nhưng vẫn được giữ lại biển số định danh để cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác. Sau 5 năm chưa đăng ký thì biển số đó sẽ bị thu hồi để đăng ký, cấp cho người khác. Người dân khi trúng đấu giá biển số xe ô tô có thể đăng ký, cấp biển số tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi cư trú hoặc tại nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá, trong 1 năm, biển số trúng đấu giá chưa được đăng ký cho một xe ô tô nào sẽ bị thu hồi vào kho số.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục