Trước đó, AAE-1 đã bị lỗi 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.
Trong ngày 20-11, đơn vị quản lý sửa chữa xong lỗi trên phân đoạn S1H.3 của cáp AAE-1, tạm thời khôi phục dịch vụ trên tuyến này. Và đến nay, sự cố trên phân đoạn S1H.4 của tuyến cáp AAE-1 đã khắc phục xong. Như vậy, kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, hoạt động bình thường trở lại.
Việc AAE-1 khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến cũng phần nào giảm áp lực cho các nhà mạng trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ internet quốc tế cho người dùng. Vì trong thời gian qua, không chỉ AAE-1 gặp sự cố, mà 2 tuyến cáp quang biển khác là APG (Asia Pacific Gateway) và AAG (Asia America Gateway) cũng đang bị sự cố.
Tuyến cáp quang biển APG đang được đơn vị quản lý sửa chữa, dự kiến hoàn tất vào ngày 29-11. Còn tuyến cáp quang biển AAG dự kiến đến 15-12 mới sửa xong.
AAE-1 bắt đầu vận hành từ tháng 7-2017, đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như bổ sung dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.
APG được vận hành từ cuối năm 2016 kết nối 9 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
AAG được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Cả 3 tuyến cáp biển này đều có sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp viễn thông lớn trong nước.
Gửi phản hồi
In bài viết