Châu Âu: Doanh số ô tô thuần điện lần đầu tiên vượt xe động cơ diesel

Vụ bê bối diesel của tập đoàn Volkswagen đã kích hoạt chuỗi sụp đổ liên hoàn của “đế chế” ô tô sử dụng dầu diesel tại châu Âu.

Người dân châu Âu ngày càng chuộng các dòng xe điện.

Không chỉ thế, việc các quy định ngày càng ngặt nghèo hơn về khí thải đã khiến các dòng ô tô sử dụng động cơ đốt trong đối mặt với nguy cơ “tuyệt chủng”. Về phần mình, các nhà sản xuất xe đều đã dừng việc trang bị động cơ diesel trên xe cỡ nhỏ.

Báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) vừa công bố ghi nhận doanh số tháng 6 của xe điện chạy pin đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua số xe sử dụng động cơ diesel tới tay khách hàng, trong khi lượng xe hybrid bán ra cũng nhiều gần gấp đôi.

Theo báo cáo, thị trường châu Âu chứng kiến thị phần xe diesel giảm mạnh, xuống chỉ còn 13,4% trong tháng 6-2022, thấp hơn nhiều con số 17,4% của cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tiêu dùng yếu đối với loại xe từng là “bá chủ” thị trường đã tạo khoảng trống cho xe không phát thải trỗi dậy.

Xe điện chạy pin (BEV) chiếm tới 15,1% thị phần tháng 6 tại châu Âu, tức cao hơn gấp rưỡi con số 10,7% của cùng kỳ năm 2022. Theo đà chung, xe hybrid sạc ngoài (PHEV) cũng trở nên rất phổ biến, với 7,9% thị phần, trong khi xe hybrid tự sạc (HEV) chiếm 24,3% thị phần.

Xe chạy xăng vẫn có thị phần lớn nhất tại châu Âu lúc này.

Thống kê của ACEA cũng cho thấy xe ô tô sử dụng xăng vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn nhất, tới 36,3% - tương đương khoảng 379.067 chiếc tới tay người tiêu dùng châu Âu trong tháng vừa qua (cao hơn 11% so với tháng 6-2022). Mặc dù số xe bán ra tăng, thực tế thị phần lại giảm. Hồi tháng 6-2022, thị phần của xe xăng là 38,5%. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tăng trưởng vượt bậc của các loại xe điện.

Tuy nhiên, vẫn có những thị trường đơn lẻ của châu Âu chứng kiến sự phát triển của xe sử dụng động cơ diesel, trong đó có Đức và một số nước Trung Âu. Romania là quốc gia có doanh số xe diesel tăng nhanh nhất, tới 22,4% trong tháng 6 so với tháng 5.

Tổng thể, người tiêu dùng châu Âu đã mua 5,4 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, nhiều hơn 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn con số trước dịch (giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019). Cũng theo ACEA, các nút thắt chuỗi cung ứng hiện nay không còn là trở ngại lớn.

Nhìn về tương lai, thị trường ô tô châu Âu - khu vực quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu - được dự báo sẽ còn tiếp tục “xanh hoá” mạnh mẽ. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 dự kiến có hiệu lực từ năm 2025 hay việc các nhà sản xuất ô tô có mặt tại châu Âu sẽ bị cấm bán ra xe phát thải từ năm 2035... sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hiện diện của các dòng xe sử dụng năng lượng mới, với trọng tâm là xe điện chạy pin. 

Tiến trình này đang đặt ra nhiều thách thức với hầu hết mọi thương hiệu. Bản thân Volkswagen từng nhiều lần nhận xét rằng, việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới có thể khiến nhiều dòng xe truyền thống “tuyệt chủng”, đặc biệt là xe cỡ nhỏ B. Lý do đưa ra là bởi việc phải điều chỉnh kết cấu để phù hợp với quy định khí thải mới khiến giá thành trở nên vô cùng đắt đỏ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục