Châu Âu nới lỏng quy định về nhập cảnh

Bồ Đào Nha quyết định nới lỏng quy định về nhập cảnh đối với du khách nhằm nhanh chóng nối lại hoạt động đi lại xuyên biên giới và thúc đẩy ngành du lịch phục hồi. Hội đồng Bộ trưởng Bồ Đào Nha hủy bỏ quy định bắt buộc người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 7/2. Thay vào đó, những người nhập cảnh vào Bồ Đào Nha chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU).

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Paris-Charles-de-Gaulle ở Roissy en France, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, Pháp bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19, trong đó có cả quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Các buổi hòa nhạc, thi đấu thể thao không còn giới hạn số lượng khán giả. Thủ tướng Pháp tuyên bố có thể dỡ bỏ phần lớn các hạn chế phòng dịch trong tháng 2. Giai đoạn 2 sẽ cho phép các hộp đêm mở cửa trở lại từ ngày 16/2. 

Na Uy thông báo các hộ gia đình có thể đón tiếp số lượng khách không hạn chế; những sự kiện thể thao cũng không còn giới hạn về khán giả; du khách nhập cảnh không còn phải xét nghiệm. Việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc ở một số nơi công cộng. Trước đó, nước láng giềng của Na Uy là Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên trong EU dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế phòng dịch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch Covid-19 ở châu Âu sẽ tạm lắng dịu trong thời gian dài nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao, biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn và mùa đông lạnh giá sắp kết thúc. Tuy nhiên, với sự lây lan nhanh của biến thể Omicron khiến khu vực này ghi nhận hơn 12 triệu ca mắc mới trong vòng 1 tuần, WHO kêu gọi giới chức y tế các nước châu Âu tăng cường bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương vì dịch Covid-19.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục