Châu Âu tiếp tục đối mặt với khó khăn từ làn sóng dịch Covid-19 thứ ba

Ngày 15-3, theo hãng tin Independent, nhiều chuyên gia y tế lo ngại làn sóng dịch Covid-19 lần thứ ba sẽ tiếp tục gây khó khăn cho nhiều quốc gia châu Âu mặc dù chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy mạnh. Số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại khu vực này vẫn tăng hơn 180.000 ca/ngày. Tính đến 6h ngày 15-3, thế giới đã có 120.393.288 người mắc Covid-19, trong đó 2.663.537 trường hợp tử vong.

 Châu Âu tiếp tục đối mặt với những lo ngại do làn sóng dịch Covid-19 thứ ba.

Châu Âu

Ngày 15-3, trả lời hãng tin BBC, chuyên gia thống kê quốc gia Anh Ian Diamond bày tỏ lo ngại, mặc dù tốc độ tiêm chủng vắc xin của nước này đang được triển khai khá ấn tượng, song có thể nước Anh sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới vào mùa thu tới. Có những rủi ro khi nước Anh nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và chính phủ nên chuẩn bị sẵn nhiều phương án dự phòng.

Tại Italia, sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh đã buộc chính phủ phải quyết định đóng cửa các cửa hàng, nhà hàng và trường học trên khắp cả nước từ ngày 15-3. Người dân được yêu cầu ở nhà ngoại trừ đến công sở, khám sức khỏe hoặc các lý do thiết yếu khác.

Thủ tướng Mario Draghi cũng đã ký một nghị định sẽ gắn nhãn các khu vực có hơn 250/100.000 cư dân mắc Covid-19 mỗi tuần là "vùng đỏ", buộc phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza thừa nhận, tình hình sẽ không hề dễ dàng trong những tuần tiếp theo khi biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh hiện chiếm tới 54% tổng số ca nhiễm tại nước này.    

Liên quan đến vấn đề vắc xin, Italia đặt mục tiêu đến cuối tháng 9-2021, tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho ít nhất 80% dân số. Italia tăng tốc chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sau khi xuất hiện chỉ trích về tiến độ chậm tại một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh ở châu Âu.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp cho biết, có kế hoạch sơ tán khoảng 100 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi các khoa hồi sức tích cực ở khu vực Paris trong tuần này do các bệnh viện tại đây đang nỗ lực để đối phó với các ca nhiễm mới gia tăng đột biến. Thông qua việc chuyển các bệnh nhân nặng tới các vùng ít phải chịu sức ép dịch bệnh hơn, nhà chức trách hy vọng sẽ tránh được nguy cơ phải áp đặt biện pháp phong tỏa đối với khoảng 12 triệu người xung quanh khu vực thủ đô.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp, ông Gabriel Attal khẳng định, nhà chức trách đang nỗ lực làm mọi việc để không phải đưa ra các biện pháp khó khăn và ngặt nghèo hơn. Trong số gần 4.100 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được chăm sóc tích cực trên toàn quốc, có khoảng 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện ở khu vực thủ đô Paris.

Hiện nay, lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 18h00 hằng ngày vẫn được duy trì trên toàn nước Pháp, trong khi các nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, nhà hát và các trung tâm thương mại lớn đã phải đóng cửa. Số ca nhiễm mới tại Pháp đã tăng dần trong những tuần gần đây. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận gần 30.000 ca nhiễm mới và 174 ca tử vong.

Tại Bồ Đào Nha, đảo Corvo với dân số chỉ khoảng 400 người đã tiêm chủng ngừa Covid-19 cho hầu hết người dân và sẽ sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Theo bác sĩ duy nhất trên đảo Corvo - ông Antonio Salgado, một bộ phận lớn người dân trên đảo có thể sẽ miễn dịch với Covid-19 vào cuối tháng này và người dân trên đảo có thể an tâm hơn. Số người đã tiêm vắc xin tương đương 85% dân số trên đảo và 95% số người đủ điều kiện tiêm chủng.

Châu Á

Do lo ngại nguy cơ lây lan dịch Covid-19, Nhật Bản đang cân nhắc việc giới hạn số lượng khán giả đến các địa điểm thi đấu Olympics Tokyo 2020 xuống 50% sức chứa. Theo nguồn tin địa phương, các địa điểm thi đấu lớn có thể bị giới hạn dưới 20.000 khán giả.

Tuy nhiên, nếu tình hình đại dịch cải thiện, có thể sẽ có nhiều người được phép tới xem trực tiếp hơn. Ban tổ chức Olympic của Nhật Bản sẽ thông báo quyết định trong tháng 4 tới và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong nước.

Bộ Y tế Iran cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể gia tăng trở lại trong dịp lễ năm mới Nowruz, bắt đầu vào ngày 20-3. Người phát ngôn Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iran, bà Sima Sadat Lari cho biết, việc tuân thủ các quy trình hướng dẫn y tế đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua, và các trường hợp nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 đang ngày một gia tăng. Đi lại và tụ tập trong dịp lễ Nowruz sẽ là cảnh báo nghiêm trọng đối với làn sóng dịch bệnh mới. Bà Lari đề nghị người dân tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh, tránh đi lại không cần thiết và tụ tập để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới.   

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục