Cháy lan đến bồn dầu thứ 4, Cuba vật lộn với hỏa hoạn

Lửa vẫn đang hoành hành tại cảng dầu ở Cuba, bồn dầu thứ 4 trong 8 bồn đã bốc cháy, trong khi mới dập được hỏa hoạn ở bồn dầu thứ 1.

Trực thăng dập lửa ở cảng dầu Cuba ngày 8/9/2022. Ảnh: AFP

Ngày 8/9, lực lượng cứu hỏa Cuba vẫn đang cố gắng kiểm soát vụ cháy cảng dầu ở Matanzas, cách thủ đô La Habana 124km sau khi 1 trong 8 bồn dầu bị sét đánh trúng và bốc cháy hôm 6.8. Kể từ đó, lửa đã lan sang bồn dầu thứ 2, 3 và giờ là thứ 4.

CGTN dẫn lời các nhà chức trách cứu hỏa địa phương cho biết vào tối 8.9 rằng ngọn lửa đã lan sang bồn dầu thứ 4 và hiện mới chỉ dập được lửa ở bồn thứ nhất. 

Theo ông Mario Sabines, thống đốc tỉnh Matanzas, bồn dầu thứ 3 bốc cháy và đổ sập hôm 8.9, do một vết dầu loang lan ra từ bồn dầu thứ 2 bị cháy 2 ngày trước đó. Đây là vụ tai nạn lớn nhất của ngành công nghiệp dầu Cuba trong nhiều thập kỷ.

Với sự giúp đỡ của Mexico và Venezuela, lực lượng cứu hoả tưởng như đã chống lại được ngọn lửa dữ dội vào cuối tuần, nhưng đến đêm 7.8, lửa bắt đầu lan rộng từ bồn dầu thứ 2 bị sập.

Matanzas là cảng lớn nhất của Cuba để tiếp nhận dầu thô và nhập khẩu nhiên liệu. Dầu thô nặng của Cuba, cũng như dầu nhiên liệu và dầu diesel được lưu trữ ở Matanzas, chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện trên đảo.

Ông Sabines đã so sánh tình huống với “ngọn đuốc Olympic” đi từ bồn dầu này đến bồn dầu khác, biến mỗi bồn dầu thành vạc lửa, bao trùm cả khu vực với khói đen cuồn cuộn khiến tình hình trở nên phức tạp.

Tờ Al Jazeera dẫn lời ông Sabines nói: “Rủi ro mà chúng tôi đã thông báo đã xảy ra, và ngọn lửa của bồn dầu thứ 2 đã ảnh hưởng đến những bồn tiếp theo”.

Các quan chức địa phương cảnh báo người dân sử dụng khẩu trang hoặc ở trong nhà do khói cuồn cuộn bao trùm khu vực, thậm chí có thể nhìn thấy từ thủ đô La Habana. Các quan chức cũng cảnh báo trong đám khói cuồn cuộn đó có sulfur dioxide, nitrogen oxide, carbon monoxide và các chất độc hại khác.

Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng và 16 lính mất tích, tất cả đều do vụ nổ tại bồn dầu thứ 2 hôm 6.8. Ít nhất 125 người bị thương.

Truyền hình nhà nước Cuba đưa tin trực tiếp về thảm họa đang diễn ra. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel thường xuyên đến hiện trường để chỉ đạo.

Cuba đang phải chịu cảnh mất điện, thiếu khí đốt và thiếu nhiều mặt hàng khác. Các nhà phân tích cho biết, một tàu chở dầu thô của Nga đến Matanzas khó có thể dỡ hàng vào tuần tới ngay cả khi các bến tàu không bị ảnh hưởng bởi đám cháy, vì có thể gây hư hại các bồn chứa, đường ống và van.

Vào trưa 8.9, các nhà chức trách thông báo nhà máy điện quan trọng nhất của Cuba, nằm cách đám cháy khoảng 1km, đã ngừng hoạt động do áp lực nước thấp trong khu vực.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục