“Chìa khóa” phát triển người tham gia BHXH, BHYT

- Hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua ngành BHXH tỉnh đã không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền. Từ đó đáp ứng yêu cầu lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, để người dân hiểu và chủ động tham gia.

Hàng năm, ngành tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố; đẩy mạnh việc tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông để trực tiếp tuyên truyền và giải đáp thắc mắc cho người dân; tổ chức đối thoại, tư vấn chính sách BHXH trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Chỉ tính riêng trong năm 2022 đã có 953 hội nghị truyền thông được tổ chức với 28.000 người tham dự, trên 4.200 người tại các hội nghị trực tiếp tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong buổi tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân cuối tháng 2-2023 vừa qua, cán bộ BHXH huyện Yên Sơn đã tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách gần gũi, dễ hiểu. Người dân đã được tiếp cận thông tin bằng những hình thức ngắn gọn, trực quan như xem trình chiếu video, tìm hiểu thông tin qua tờ rơi tuyên truyền…

Chị Nhữ Thị Thu, tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn cho biết, được cán bộ BHXH truyên truyền, tư vấn tận tình, chị đã hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, đó là tất cả người lao động đều có thể tham gia để có thể hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già. Với mức đóng và thời gian đóng linh động theo điều kiện, chị sẽ chủ động tham gia để có nguồn thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động.

Cùng với các hình thức tuyên truyền trực tiếp, BHXH tỉnh cũng tích cực triển khai truyền thông trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, cổng thông tin BHXH tỉnh; phối hợp đăng tải thông tin tuyên truyền trên cổng thông tin các sở, ban, ngành, trang thông tin các huyện, thành phố.

Cán bộ BHXH huyện Chiêm Hoá phát tờ rơi tuyên truyền cho người lao động Công ty TNHH Lâm nghiệp Chiêm Hoá
và Công ty TNHH Thuận Gia Thành.

Trong quý I - 2023, đã có 224 lượt tin bài được đăng tải. Nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; chia sẻ về giá trị, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng tập trung truyền thông về những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: mở rộng độ bao phủ bảo hiểm bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh cá thể, đối tượng không hưởng lương; bổ sung chế độ thai sản tự nguyện với nguồn chi từ ngân sách, mở rộng bao phủ đối tượng thụ hưởng, các cơ chế giảm tình trạng trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm…

Ông Phạm Quý Báu, Phó Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh nhấn mạnh, công tác truyền thông trên các kênh như cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, cổng thông tin các sở, ngành, Fanpage Facebook, Zalo OA đã góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, kịp thời đến với mọi người dân. Mỗi cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm cũng có điều kiện trực tiếp tham gia tuyên truyền chính sách bằng cách chia sẻ thông tin trên các trang cá nhân, các nhóm. Cán bộ các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện thực hiện chỉ tiêu mỗi tháng có ít nhất 1 tin, bài, ảnh về hoạt động của ngành, kết quả tuyên truyền, thực hiện chính sách đăng trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. 

Việc chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức đã và đang trở thành cầu nối tích cực để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH đến với người dân. Đến hết quý I-2023, toàn tỉnh có 117.744 lao động tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96,19% kế hoạch; có 15.939 lao động tham gia BHXH tự nguyện, 109.364 lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 732.477 người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục