Bác Hồ với Tết Độc lập đầu tiên

- Ngày 02/02/1946, tức ngày mồng 1 Tết Bính Tuất, Tết độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.


Ảnh tư liệu.

Hồi ức của đồng chí Vũ Kỳ, Thư ký của Bác viết: Sáng dậy sớm, chưa tới giờ làm việc Bác đã bảo lấy giấy ra khai bút... Bác đọc cho viết: Hôm nay là Mồng Một Tết, ngày tết đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa... và cuối thư có mấy câu thơ kèm theo cả khẩu hiệu:

“Trong năm Bính Tuất mới
Muôn việc đều tiến tới
Kiến quốc mau thành công
Kháng chiến mau thắng lợi
Việt Nam độc lập muôn năm”

“Thư chúc mừng năm mới” được đăng toàn văn trên Báo Cứu Quốc (ra ngày mùng 3 Tết) trong đó còn kêu gọi “Trong khi đồng bào ở hậu phương đốt hương trầm để thờ phụng tổ tiên, thì các chiến sỹ ở tiền phương dùng súng đạn để giữ gìn Tổ quốc. Trong khi đồng bào ở hậu phương rót rượu mừng xuân, thì các chiến sỹ ở tiền phương tuốt gươm giết giặc... chúng ta quyết không để cho bọn thực dân trở lại đè nén chúng ta”. cũng dịp này, nhân báo “Quốc gia” cơ quan của trí thức Hà Nội ra số Xuân, Bác gửi thơ mừng:

“Tết này mới thật Tết dân ta
Mấy chữ chào mừng báo Quốc gia
Độc lập đầy vơi ba chén rượu
Tự do vàng đỏ một rừng hoa
Muôn nhà chào đón Xuân Dân chủ
Cả nước vui chung phúc Cộng hòa
Ta chúc nhau rồi ta nhớ chúc
Những người chiến sỹ ở phương xa”

Và trong thơ gửi Báo “Tiếng gọi phụ nữ”, Bác cũng nhấn mạnh:

“Năm mới Bính Tuất
Phụ nữ đồng bào
Phải gắng làm sao
Gây “Đời sống mới”...”

Tiếp Chủ tịch Hà Nội Trần Duy Hưng đến chúc Tết, Bác kể lại câu chuyện đi thăm một số gia đình nghèo đêm 30 Tết và nhắc nhở lãnh đạo thành phố phải lo cho người nghèo đều được hưởng cái tết đầu tiên của nước nhà độc lập. Sau đó Bác ghé thăm Đồn Công an Hàng Trống và đến Nhà hát lớn Thành phố để chúc Tết đồng bào và đọc lời “Chúc mừng năm mới”. Buổi trưa Bác ăn Tết cùng anh em Vệ Quốc đoàn ở Bắc Bộ phủ. Chiều Bác thăm các nhà thương Đồn Thủy, Phủ Doãn và đến tặng quà cho các cháu mồ côi trong trại An Tư viện và nhà Ấu Trĩ Viên.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục