Học Bác bằng những việc làm thiết thực

- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ thôn Cây Dừa cho biết, tháng 5-2019, Chi bộ thôn Cây Dừa và Chi bộ thôn Liên Minh 1 sáp nhập thành Chi bộ Cây Dừa với 13 đảng viên. Thôn có 139 hộ với 535 nhân khẩu, 3 dân tộc cùng sinh sống.

Hằng năm, Chi bộ đã quán triệt đến từng đảng viên đăng ký học tập và chọn những nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp bằng nhiều việc làm theo Bác như nâng cao chất lượng quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên, nâng cao chất lượng theo dõi nhóm hộ...

Một đoạn đường bê tông nội đồng thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán (Yên Sơn).

Thực hiện lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, Chi bộ đăng ký thực hiện nội dung vận động nhân dân hiến đất làm đường bê tông nội đồng; lắp đường điện thắp sáng và sửa sang khuôn viên nhà văn hóa.
Tuyến đường bê tông nội đồng có chiều dài hơn 3 km, trước kia vốn nhỏ hẹp, không có rãnh thoát nước. Đầu năm 2021, qua khảo sát thôn có 30 hộ bị ảnh hưởng đến đất ruộng và đất màu. Chi bộ đã lãnh đạo các đảng viên, hội viên, đoàn viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Thấy rõ được những lợi ích lâu dài khi đường mở rộng, các hộ dân đã tình nguyện hiến trên 2.350 m2 đất lúa và đất màu. Nhiều đảng viên và nhân dân hiến đất ruộng và đất màu của gia đình để làm đường bê tông nội đồng như gia đình đảng viên Nguyễn Thị Khoa hiến 
200 m2 đất, gia đình anh Trần Văn Thiện hiến 405 m2 đất.

Với sự quyết tâm, vận động tuyên truyền của cán bộ thôn và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, thôn đã xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn gồm sân khấu, tường rào, công trình vệ sinh với tổng kinh phí trên 110 triệu đồng bằng nguồn xã hội hóa. Trong đó, nhân dân đóng góp 94 triệu đồng và ngày công lao động, các công ty doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ 20 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Nho, hơn 90 tuổi phấn khởi cho biết, nhân dân trong thôn từ lâu đã mong muốn có nơi sinh hoạt cộng đồng được khang trang sạch đẹp, để con cháu mỗi chiều quây quần về nhà văn hóa thôn đánh bóng chuyền, tập văn nghệ, nhảy dân vũ... Khi thôn tổ chức họp dân, nhân dân đồng tình, thống nhất mức đóng mỗi hộ hơn 130 nghìn đồng để tu sửa khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, các tổ chức đoàn thể trong thôn đã vận động nhân dân đóng góp trên 60 triệu đồng làm tuyến đường thắp sáng với chiều dài 3,7 km. Ông Lê Hồng Công cho biết, có điện thắp sáng, an ninh trật tự được đảm bảo. Hàng tuần, nhân dân tổ chức vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. 
Bằng việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên và gắn với nhiệm vụ chính trị, từng công việc của thôn, chi bộ thôn Cây Dừa đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới. Chi bộ tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế, đến nay toàn thôn có 70% số hộ khá và giàu, thu nhập bình quân đạt gần 43 triệu đồng/người/ năm. Qua bình xét năm 2021, toàn thôn có 97% hộ gia đình văn hóa, 85% số hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Khu dân cư không có người mắc tệ nạn xã hội hoặc các vụ việc về an ninh trật tự phức tạp.

Với những thành tích đạt được, năm 2021 chi bộ có 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chi bộ thôn Cây Dừa 3 năm liền được Đảng ủy xã đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy xã tặng giấy khen, nhiều cá nhân đảng viên được các cấp khen thưởng. Vừa qua, Chi bộ thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) là 1 trong 20 tập thể được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục