Học Bác với những hoạt động thiết thực

- Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thời gian qua, Hội LHPN huyện Sơn Dương đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của hội viên, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Chị Đinh Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, Hội có 32 cơ sở hội, trên 27 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 400 chi hội. Với phương châm làm theo Bác phải cụ thể, nói đi đôi với làm, các cơ sở hội đã gắn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, với những việc làm cụ thể thiết thực như: mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm; ống tre tiết kiệm; hũ gạo tình thương; tuyến đường hoa tự quản xanh, sạch, đẹp; liên kết sản xuất chăn nuôi; phát triển kinh tế”… tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của chị em, phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần “tương thân tương ái” của cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Mỗi cơ sở Hội đều lựa chọn những việc làm cụ thể để tạo chuyển biến tích cực trong học và làm theo Bác. Bà Mai Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thiện Kế nói, Hội có 1.012 hội viên, sinh hoạt tại 14 thôn. Xác định việc học và làm theo Bác có vai trò quan trọng. Do đó, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền; quán triệt tới từng cán bộ, hội viên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ năm 2019, Hội Phụ nữ xã đã triển khai làm tuyến đường hoa tự quản, đến nay đã trồng và chăm sóc trên 15 km đoạn đường hoa của 12 thôn; đóng góp trên 10.000 ngày công lao động; xã hội hóa trên 250 triệu đồng từ hội viên phụ nữ để mua cây hoa về trồng.

Hội LHPN xã Thiện Kế (Sơn Dương) ươm vườn hoa để trồng tại các Tuyến đường hoa tự quản.

Chị Đỗ Thị Hảo, Chi hội Phụ nữ thôn Vạt Chanh, xã Thiện Kế chia sẻ, đăng ký việc học và làm theo Bác chị đã tập trung phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình duy trì mô hình nuôi gà siêu trứng, có trên 1.200 con gà, mỗi ngày thu 800 quả trứng. Ngoài ra chị còn trồng 2 sào ớt, 100 cây bưởi Diễn, mỗi năm thu nhập được trên 150 triệu đồng. Chị cũng chia sẻ kinh nghiệm, giúp các hội viên có nhu cầu xây dựng mô hình nuôi gà đẻ trứng.

Với phương châm “mỗi chi hội một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, các chi hội đã lựa chọn việc làm theo Bác một cách hiệu quả. Chị Phùng Thị Mèn, Chi hội trưởng thôn Hang Hút, xã Phúc Ứng cho biết, chi hội có 64 hội viên, thực hành tiết kiệm là việc làm theo Bác của chi hội. Từ năm 2013, chi hội được giao 0,5 ha quỹ đất của thôn, chi hội đã vận động hội viên trồng mía để gây quỹ giúp hội viên thoát nghèo. Đến nay, quỹ có hơn 40 triệu đồng cho 9 hội viên vay, với mức từ 2 - 10 triệu đồng/hội viên. Ngoài ra, hàng năm từ nguồn quỹ này, hội đã tặng 1 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo trị giá 500 nghìn đồng; vận động ủng hộ hũ gạo tình thương, viên gạch hồng… 

Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền, vận động, lựa chọn xây dựng được 1.680 mô hình, phần việc học và làm theo Bác, thu hút trên 27 nghìn hội viên tham gia; thành lập mới 5 tổ hợp tác xã với 60 thành viên và 1 nhóm phụ nữ có cùng sở thích trồng cây ăn quả; có trên 265 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; xây dựng 611 nhóm phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng và phát triển kinh tế; duy trì 265 mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản; tặng 495 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo…

Đặc biệt, trong những ngày này Sơn Dương và các huyện, thành phố đang căng mình chống dịch Covid-19, hội viên phụ nữ các cấp của huyện đã trở thành hậu phương vững chắc cho tuyến đầu. Các hội viên đã vận động ủng hộ 100 kg thịt gà, 2.145 kg gạo, 2.033 quả trứng gà, 500 kg rau xanh… tổng trị giá trên 65 triệu đồng ủng hộ 10 chốt trạm kiểm dịch trên địa bàn huyện. Hội LHPN huyện Sơn Dương cũng đã phát động tới các cơ sở Hội Phụ nữ trên địa bàn toàn huyện ủng hộ cho huyện Lâm Bình được trên 4 triệu tiền mặt; 1.200 hộp khẩu trang; 196 bịch bỉm; 13 thùng sữa; 6.088 quả trứng và một số nhu yếu phẩm khác… tổng trị giá trên 120 triệu đồng; ủng hộ nhu yếu phẩm cho tỉnh Hà Giang và Phú Thọ tổng trị giá trên 491 triệu đồng.

Những việc làm cụ thể, thiết thực từ học và làm theo Bác của cán bộ, hội viên các cấp Hội LHPN huyện Sơn Dương đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xã hội, tạo dựng hình ảnh người phụ nữ quê hương cách mạng “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, khẳng định được vị thế ngày càng cao trong đời sống xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục