Một lòng theo Bác

- Xe chúng tôi bon bon qua con đường vào tổ dân phố 9, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) rồi thông ra đường dẫn cầu Tình Húc. Con ngõ nhỏ, gập ghềnh những ổ voi, ổ gà vào tổ ngày nào nay đã trở nên rộng rãi, sạch đẹp. Hai bên đường là những khóm hồng rực rỡ màu sắc và hương thơm. Những cây đào cảnh, đào cổ vươn ra vẫy chào du khách... Diện mạo ấy là nhờ tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân của tổ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ dân phố 9, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) được sáp nhập từ tổ dân phố 14 và 15 cũ, với 212 hộ dân và 735 nhân khẩu. Chi bộ có 52 đảng viên.  Đời sống kinh tế của 60% người dân ở đây phụ thuộc vào sản xuất nông - lâm nghiệp, tập trung chủ yếu vào trồng rau, đào, một số ít hộ kinh doanh dịch vụ, cán bộ công chức nhà nước và nghỉ hưu.

Đồng chí Trần Văn Trí, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 9 chia sẻ, trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ hàng tháng, chi bộ đều lựa chọn một nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để tổ chức cho đảng viên học tập, thảo luận. Hàng năm, chi bộ họp bàn và thống nhất lựa chọn việc học và làm theo Bác sát với tình hình thực tiễn của chi bộ để xây dựng kế hoạch thực hiện. Việc “làm theo” Bác tập trung vào thực hiện các nhu cầu chính đáng, cấp thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân tại tổ dân phố như: Xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn; làm ống cống rãnh thoát nước, làm đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà văn hóa... 

Đường vào tổ dân phố 9 được sạch đẹp, rộng rãi nhờ có sự chung tay xây dựng của nhân dân.

Ông Chu Minh Thành, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9 nhớ nhất khi chi bộ triển khai việc chỉnh trang nâng cấp đường bê tông, nhà văn hóa tổ. Nội dung nào cũng khó, cũng ít nhiều động chạm, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân nên có những hộ chưa đồng thuận. Để cùng với ban chi ủy thực hiện tốt nội dung “làm theo” này, ông đã đăng ký học và làm theo Bác là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng các công trình hạ tầng của tổ. Nhiều lần, ông đã cùng các đồng chí trong ban chi ủy trực tiếp đến tận nhà các hộ dân, những nhà có diện tích đất cần ủng hộ lớn để nắm tâm tư và tuyên truyền, vận động. Sau đó, phân tích cho bà con hiểu rõ về mục đích cũng như ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng các công trình. Khi triển khai công việc gì, ông cũng tuân thủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công khai, minh bạch trước và sau khi kết thúc công việc do vậy ông đã huy động được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Từ năm 2016 đến nay, chi bộ đã họp và ra nhiều nghị quyết để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nội dung “làm theo” đã đăng ký. Thôn đã làm được tuyến đường liên tổ dài hơn 700 m, 218 m đường cống rãnh thoát nước và 650 m đường điện chiếu sáng. Ngoài ra, thôn còn vận động nhân dân đóng góp làm trần và hệ thống mái sân nhà văn hóa tổ, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và làm biển tên nhà văn hóa mới... Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, cùng với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, các đồng chí trong chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp cát, sỏi, ngày công, gần 200 triệu đồng, có 32 hộ tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc, hiến trên 1.000 m2  đất trồng cây để tổ nâng cấp hạ tầng cơ sở; 20 hộ dân bị ảnh hưởng do làm đường dẫn cầu Tình Húc, trong đó có hơn 10 hộ phải tháo dỡ hoàn toàn đã nhanh chóng giải phóng mặt bằng và nhận tiền đền bù để công trình được thực hiện đúng tiến độ.

Mưu sinh bằng nghề trồng đào cảnh từ nhiều năm nay, gia đình chị Đặng Thị Thuận đã không nghĩ đến lợi ích cá nhân mà tự nguyện di dời toàn bộ nhà cửa, hoa màu, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thi công nhanh chóng giải phóng mặt bằng làm đường dẫn cầu Tình Húc. Chị bảo: “Việc gì có lợi cho dân, cho nước, cho tập thể thì quyết chí làm”. Với vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ tổ dân phố 9, chị còn vận động mỗi chị em thi đua thực hiện một việc làm tốt theo Bác là tham gia thu gom rác thải nhựa để bán gây quỹ chi hội; trồng hoa, trồng rau làm đẹp đường làng, ngõ xóm và phục vụ những bữa ăn sạch cho gia đình. 

Kinh tế của gia đình chị Đặng Thị Hạnh, tổ dân phố 9 nhiều năm nay trông cậy vào việc bán đào cảnh. Chị Hạnh chia sẻ, những năm trước con đường liên tổ qua nhà chị có nhiều đoạn xuống cấp, xuất hiện ổ voi, ổ gà. Những ngày mưa xuống, nắng lên, tình trạng ùn ứ nước gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Ban đêm, tuyến đường tối tăm, khấp khểnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Việc vận chuyển đào đi bán hoặc khách hàng đến mua đào cũng vì thế bị ảnh hưởng nhiều. Khi tổ dân phố nhận được chủ trương nâng cấp tuyến đường và được cán bộ tổ dân phố, chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã tự nguyện hiến 290 m2 đất để tổ mở rộng đường. Từ khi con đường được mở rộng, dịp cuối năm, khách đánh xe ô tô nườm nượp đến tận vườn mua đào. “Giờ thì đất ở khu này rất có giá, khách đến hỏi mua nhiều lắm” - Chị Hạnh cười rất tươi khi trò chuyện với chúng tôi.

Bí thư Chi bộ Trần Văn Trí chia sẻ: “Các việc khó khăn phải được đưa ra họp bàn để giải quyết theo phương châm “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Nói việc gì là phải xắn tay làm việc đó, khi nhân dân nhìn thấy có kết quả ắt sẽ ủng hộ hết sức. Năm nay, chi bộ đang triển khai vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để lắp đặt các camera an ninh giám sát tại một số khu vực ngã 3, ngã 4, khu vực thường xuyên tập trung đông người; vận động nhân dân tiếp tục giữ gìn vệ sinh môi trường để xây dựng khu dân cư ngày càng sạch đẹp, văn minh. Chúng tôi tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung “làm theo” Bác của tập thể chi bộ và từng đảng viên để tạo ra sức lan tỏa lớn trong nhân dân. Đó là sức mạnh để chi bộ lãnh đạo thành công mọi nhiệm vụ đặt ra”.

Sự quả quyết của người đứng đầu chi bộ đã cho chúng tôi thêm tin tưởng về những đổi thay nhiều hơn nữa ở tổ dân phố 9 khi cán bộ, đảng viên và nhân dân ở đây một lòng hướng về Bác, học và làm theo lời Bác.

Ghi chép: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục