Nông Trường làm theo lời Bác

- Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, đảng viên và nhân dân tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) luôn đoàn kết, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm thiết thực, việc học và làm theo Bác đã góp phần xây dựng tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. 

Đồng chí Nhữ Thị Thu, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Nông Trường cho biết, xác định học và làm theo Bác là việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, hàng năm tập thể chi bộ đăng ký những việc làm theo Bác như: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện tốt các nhiệm vụ của tập thể và nhiệm vụ cấp trên giao; phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các mô hình tuyến đường hoa, thu gom, xử lý rác thải, nhà sạch, vườn đẹp...

Bà con nhân dân tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) chăm sóc tuyến đường hoa.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như thực hiện có hiệu quả những việc làm theo,  cán bộ, đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ để làm gương và để nhân dân học tập, noi theo. Chi bộ phân công mỗi đảng viên sẽ phụ trách từ 12-14 hộ gia đình, để theo dõi, nhắc nhở các hộ gia đình tham gia đầy đủ những phong trào của địa phương. Đồng thời tổ dân phố và các đoàn thể phải thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, mọi công việc đều được đưa ra tập thể, nhân dân bàn bạc, thống nhất, thực hiện. Đặc biệt phải công khai dân chủ về tài chính, quỹ, các khoản, thu đóng góp của nhân dân, có như vậy mới tạo được niềm tin và sự tin tưởng ủng hộ của quần chúng nhân dân đối với công tác lãnh, chỉ đạo của chi bộ.

Tổ dân phố có 101 hộ với 364 nhân khẩu, khi chuyển đổi từ thôn lên tổ dân phố, chi bộ đã chỉ đạo tổ dân phố và các đoàn thể thực hiện lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.  Để tổ dân phố có diện mạo mới, từ năm 2019 đến nay chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng mở rộng cụm công nghiệp Thắng Quân; tu sửa chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, làm sân thể thao, làm cổng, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa; vận động nhân dân đóng góp làm 210 m đường bê tông; hiến 360 m2 làm đường vào khu sản xuất với chiều dài 1.500m; làm đường điện thắp sáng trong khu dân cư; trồng 1,5 km tuyến đường hoa..., trong đó nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng. Tổ duy trì công tác vệ sinh môi trường hàng tháng, đảm bảo khuôn viên nhà văn hóa, đường, các ngõ, đường liên thôn, nhà ở khu dân cư luôn xanh, sạch, đẹp.

Đảng viên Hoàng Quốc Hưởng nói, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, ông luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của tổ dân phố. Ngoài việc tham gia vệ sinh môi trường hàng tuần, tháng, ông còn vận động các thành viên trong gia đình, hàng xóm chung tay xây dựng gia đình văn hóa. Không được vứt rác bừa bãi, nhất là các loại vỏ chai nhựa, thuốc bảo vệ thực vật, phải thu gom, bỏ vào thùng rác để được xử lý an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường đúng quy định.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò của gia đình ông Đặng Quang Hưng, tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn).

Chi bộ tổ dân phố tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế, đến nay toàn thôn có 65% số hộ khá và giàu, thu nhập bình quân đạt gần 3,9 triệu đồng/người/tháng. Toàn tổ dân phố có 20 hộ phát triển kinh tế trồng chè theo chuỗi liên kết với Công ty cổ phần Chè Sông Lô; 35 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; 6 hộ phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà...

Ông Đặng Quang Hưng cho biết, thực hiện lời dạy của Bác Hồ nói đi đôi với làm, bà con nhân dân trong tổ dân phố luôn hăng hái tham gia các phong trào thi đua của thị trấn Yên Sơn và tổ dân phố Nông Trường. Ông tuy tuổi cao, nhưng vẫn nỗ lực phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi 9 con trâu và bò, mỗi năm thu nhập được hơn 60 triệu đồng.  

Để chăm lo đời sống tinh thần cho bà con nhân dân trong tổ dân phố, chi bộ còn thành lập 2 CLB bóng chuyền nam, nữ; CLB khiêu vũ thể thao; sắp tới tổ dân phố chuẩn bị ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Từ nhiều năm nay, trong tổ dân phố không có người mắc các tệ nạn xã hội;  bình xét năm 2022, tổ dân phố có 97% hộ gia đình văn hóa, 90% số hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từ năm 2019 - 2022, chi bộ tổ dân phố Nông Trường 4 năm liền được Đảng ủy thị trấn đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy khen thưởng chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Vinh dự hơn năm 2023, chi bộ tổ dân phố Nông Trường là một trong những điển hình được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục