Phong phú những việc làm theo Bác

- Lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác làm “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động, công việc, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố Tuyên Quang thời gian qua ngày càng nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong công việc. Qua đó, phát huy tính sáng tạo, sức mạnh đoàn kết và ý chí tự lực, tự cường, từng bước dựng xây thành phố ngày càng “sạch - xanh - sáng - đẹp, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, phát triển kinh tế bền vững.

Rõ mục tiêu, thực hiện hiệu quả

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở nội dung làm theo của tỉnh và từ tình hình thực tiễn của địa phương, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn chủ đề: “Phát huy ý chí tự lực, tự cường, xây dựng thành phố Tuyên Quang có môi trường sạch - xanh - sáng - đẹp; bảo đảm trật tự văn minh đô thị; phát triển kinh tế bền vững” để thực hiện học và làm theo Bác trong cả giai đoạn 2021-2025.

Các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, đơn vị thành phố đã xây dựng kế hoạch, chương trình toàn khóa, chuyên đề hàng năm đồng thời tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai học tập sâu rộng đến cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã lựa chọn, đăng ký 12 mô hình tiêu biểu và 3.226 việc làm theo bác để thực hiện.

 Khéo léo trong vận động, huy động sự đồng thuận của nhân dân, phường Tân Hà đã có thêm nhiều tuyến đường mới sạch đẹp.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý lựa chọn nội dung “làm theo” gắn với việc thực hiện nội dung đột phá, đổi mới theo Quy định số 03 của Ban Thường vụ Thành ủy về giao việc đột phá, đổi mới, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, cơ quan, đơn vị như: công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thu ngân sách, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, giải quyết đơn thư kéo dài nhiều năm, công tác quản lý đất đai, đô thị, giải phóng mặt bằng... Có 8.584 đảng viên đang công tác và sinh hoạt, 49.390 đoàn viên, hội viên lựa chọn và xây dựng kế hoạch “làm theo” gắn với vị trí việc làm, chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Trong 2 năm (2021, 2022), thành phố có thêm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; các tấm gương người tốt, việc tốt ở các lĩnh vực, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Từ năm 2021 đến nay, thành phố đã triển khai thực hiện 85 công trình, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư 1.810 tỷ đồng; thực hiện hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống chiếu sáng; xây dựng, chỉnh trang và công nhận 18 tuyến phố văn minh đô thị, trong đó có 6 tuyến đường phố chính đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 42,8%. Tỷ lệ đất cây xanh toàn đô thị đạt 10 m2/người. Công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế...

Nhân rộng việc làm tốt, cách làm hay 

Trong giai đoạn 2021-2023, phường Tân Hà có thể được coi như “đại công trường” bởi cả chục công trình, dự án được triển khai trên địa bàn. Khi triển khai thi công xây dựng các công trình, dự án đã gặp phải không ít những khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà cho biết, học theo Bác, Đảng ủy phường chỉ đạo thực hiện rất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Trong đó, chỉ đạo UBND phường phối hợp các cơ quan chức năng rà soát hồ sơ đất đai, kiểm kê bồi thường, đề xuất biện pháp giải quyết.

Các trường hợp có vướng mắc, kiến nghị đều được phường nắm bắt kịp thời. Đồng thời, Đảng ủy phân công cụ thể cho cán bộ, lãnh đạo phường cùng MTTQ và các đoàn thể phường, tổ dân phố xuống cơ sở, đến từng gia đình tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp đối với các hộ.

Anh Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Phú (đứng thứ 3 từ trái sang) đưa cán bộ Hội Nông dân thành phố và Hội Nông dân các xã, phường tham quan mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới của hội viên Hoàng Mạnh Cường, thôn 11, xã KIm Phú.

Với những cách làm đó, phường đã vận động được 971 hộ nhận tiền bồi thường để thi công thực hiện các tuyến đường Dự án LIA, đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn và công trình xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Trong đó, vận động được 257 hộ tự nguyện hiến khoảng 6.000 m2 đất... Phường đã huy động xã hội hoá thực hiện công tác thu gom rác thải và lắp đường điện chiếu sáng tại tất cả các tổ dân phố; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp ước tính 2 tỷ đồng để xây dựng mới 3 nhà văn hóa của các tổ dân phố... Kết quả này đã góp phần từng bước hiện thực hóa chủ đề phường đã đăng ký để học và làm theo Bác trong giai đoạn 2021-2025 là: “Phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng phường Tân Hà phát triển bền vững, đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Một tập thể tốt phải có những cá nhân tốt, đặc biệt là người đứng đầu phải nêu cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu. Anh Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Phú là một trong những cá nhân đó. Anh Minh chia sẻ: là cán bộ thường xuyên gắn bó với người nông dân, với đồng ruộng, anh luôn xác định tác phong, quần áo giản dị, trò chuyện thân tình, chỉ bảo tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm với hội viên. Anh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi tư duy sản xuất, thực hiện các mô hình kinh tế cho hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ để hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất.

Hiện nay, Hội nông dân xã Kim Phú đã xây dựng, duy trì được 151 mô hình kinh tế tiêu biểu, xây dựng thành công 10 mô hình vườn mẫu và có 1.095 lượt hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định, những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua chính là nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khơi dậy được trách nhiệm, lòng tự hào, yêu quê hương trong mỗi người dân, khu phố. Đây là cơ sở vững chắc để Đảng bộ thành phố tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người ngày càng được lan tỏa.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục