Thanh niên Sơn Dương làm theo lời Bác

- Dù công tác, hay học tập ở các lĩnh vực khác nhau nhưng những bạn trẻ được tuyên dương tại Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác huyện Sơn Dương lần thứ I-2020 do Huyện đoàn tổ chức vừa qua đều có điểm chung là tự lực vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào hội và lợi ích chung của cơ quan, đơn vị, cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chị Trần Thị Hoàn, Bí thư Huyện đoàn cho biết, để phong trào thi đua “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, Huyện đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với việc học và làm theo Bác, tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên tham gia rèn luyện, phấn đấu, xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, Huyện đoàn luôn kịp thời tuyên dương những thanh niên là cán bộ, đoàn viên, hội viên tiêu biểu được lựa chọn từ cơ sở trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, hoạt động và phong trào Đoàn, Hội. Mỗi thanh niên đều là những tấm gương tiêu biểu để đoàn viên thanh niên học tập và noi theo, đồng thời sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để xứng đáng với danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.


Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Sơn Dương thăm mô hình 
chăn nuôi thỏ thương phẩm của anh Thạch Văn Tuấn, thôn An Khang, xã Đông Lợi.

Điển hình như em Viên Hoàn Phương, Bí thư Chi đoàn 12C5, trường THPT Sơn Dương là một trong những học sinh xuất sắc luôn được thầy cô và các bạn trong lớp, trong trường quý mến và nêu gương. Trong những năm qua, ngoài việc nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của nhà trường phát động em luôn không ngừng nỗ lực học tập, đạt được những thành tích cao. Em liên tục 11 năm học đều đạt học giỏi, hạnh kiểm tốt, đạt giải 

Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn năm học lớp 11; giải Ba cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm lớp 11. Em chia sẻ, việc học tập và làm theo Bác giúp em nỗ lực học tập tốt hơn để sau này trở thành người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Với mong muốn phát triển kinh tế, năm 2016, gia đình anh Thạch Văn Tuấn, thôn An Khang, xã Đông Lợi, đã quyết định đầu tư 300 triệu đồng mở chuồng trại chăn nuôi thỏ theo hướng quy mô, hiện đại. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi đã giúp mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình anh ngày càng phát triển tốt. Đến nay số lượng thỏ sinh sản trong chuồng có 150 con. Mỗi tháng gia đình anh xuất từ 150 đến 200 con thỏ thương phẩm ra thị trường, với giá từ 80 - 100 nghìn đồng/kg. Mỗi năm, gia đình anh cũng thu về trên 150 triệu đồng.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Dương đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đăng ký đảm nhận thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc ý nghĩa. 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, Hội, các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên; các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã xây dựng được 45 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tổng chiều dài 92 km, trị giá 1,2 tỷ đồng; vận động đoàn viên thanh niên tham gia làm 85 km đường bê tông nông thôn; sửa chữa và làm mới nhà ở cho 28 hộ nghèo, gia đình chính sách; phối hợp làm mới 18 nhà văn hóa; lắp đặt 32 km cấu kiện mương bê tông; có 6.150 lượt đoàn viên thanh niên được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; toàn huyện có 5 tổ hợp tác, 6 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, trên 100 mô hình kinh tế thanh niên, 60 mô hình có giá trị thu nhập từ 350 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Có thể thấy, từ phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã trở thành động lực cổ vũ, nuôi dưỡng tinh thần dấn thân, phấn đấu vươn lên với nhiệt huyết “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” của tuổi trẻ huyện Sơn Dương trên chặng đường cống hiến, góp sức xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục