Thực hành nêu gương Tân Tiến chuyển mình

- Thực hiện các quy định về nêu gương, Đảng bộ xã Tân Tiến (Yên Sơn) đã phát huy hiệu quả vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần lãnh đạo thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Đảng viên nêu gương

Nhân dân thôn 6, xã Tân Tiến năm nay đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong niềm vui có cầu tràn mới bắc qua con suối để thuận tiện hơn khi đi lại. 5 hộ dân trong thôn đã hiến hàng trăm mét đất để có mặt bằng xây dựng cầu. Đảng viên Nguyễn Văn Thuất là người tiên phong trong việc hiến đất để xây dựng cầu. Ông Thuất bảo rằng, công trình cầu tràn là mong ước của nhân dân trong thôn nhiều năm qua. Có cầu qua suối, thuận tiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Khi thi công xây dựng cầu qua một phần diện tích đất canh tác nhà ông và một số hộ dân khác bị ảnh hưởng. Là đảng viên, làm trưởng Ban Công tác mặt trận thôn, ông đã chủ động đứng ra hiến đất, đồng thời vận động 4 hộ dân cùng hiến đất. Từ sự nêu gương của ông Thuất, cây cầu được xây dựng hoàn thành ngay trước thềm năm mới 2021 trong niềm vui, phấn khởi của người dân trong thôn.

Đảng viên trẻ Lý Huy Hà (bên trái) tiên phong trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ở thôn 3, nhiều đảng viên tiên phong trong phát triển kinh tế và giúp đỡ các hộ trong thôn, trong xã xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Căn nhà xây 3 tầng khang trang của gia đình đảng viên Nguyễn Đình Cư luôn thường xuyên có người trong thôn, trong xã qua lại, học tập, trao đổi  cách thức làm ăn. Anh Cư được biết đến là người dám nghĩ, dám làm khi sớm đầu tư trồng rừng, trồng cây ăn quả và phát triển nuôi ong lấy mật. Đến nay thu nhập gia đình anh mỗi năm đạt trên 300 triệu đồng. Anh Cư cho rằng, nông dân thì phải biết tận dụng tối đa tiềm năng đất đai, mạnh dạn đầu tư thì mới có thu nhập.

Năm 2020, anh Cư là một trong những người tiên phong thành lập Chi hội nghề nghiệp nuôi ong Núi Lĩnh. Anh Cư cho biết, nghề nuôi ong lấy mật đã được nhiều hộ dân trong thôn, trong xã thực hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, mỗi người có cách làm khác nhau, có người do thiếu kinh nghiệm nên bỏ dở giữa chừng, cả đàn ong không được chăm sóc bay lên núi. Chi hội nghề nghiệp nuôi ong được lập ra với mục đích tập hợp những người nuôi ong trong xã để cùng giúp đỡ nhau về kỹ thuật nuôi ong, hỗ trợ các hộ khác khi tham gia nuôi ong và tìm đầu ra ổn định. Chi hội hiện có 12 thành viên trực tiếp sản xuất và đang thực hiện giúp đỡ cho 12 thành viên khác xây dựng mô hình.

Đảng viên trẻ Lý Huy Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cũng là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế trong xã. Hơn 30 tuổi, anh Hà là chủ cơ ngơi với gần 2 ha bưởi diễn. Anh Hà cũng là người tiên phong trong phát triển mô hình kinh tế mới. Mới đây khi Hội Nông dân tỉnh triển khai Dự án nuôi lươn không bùn, anh Hà là người tiên phong thực hiện. Theo anh Hà, Dự án nuôi lươn mới được triển khai nhưng hứa hẹn sẽ cho kết quả tốt. Việc nuôi lươn không bùn khá dễ, không mất nhiều công chăm sóc, diện tích chăn nuôi cũng không cần lớn. Đây có thể là cơ hội khởi nghiệp mới cho nhiều thanh niên nông thôn.

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hồng Hải chia sẻ, năm 2020, Đảng bộ xã Tân Tiến là một trong những địa phương phấn đấu về đích nông thôn mới của huyện Yên Sơn. Vốn là địa bàn khó khăn, việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong 1 năm có nhiều khó khăn, biến động bởi đại dịch Covid-19. Ngoài ra, đầu năm 2020, xã mới có 12/19 tiêu chí hoàn thành. Còn 7 tiêu chí phải hoàn thành trong năm, đều là những tiêu chí khó như: giao thông; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; y tế; nhà ở dân cư; thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm. Nhưng với quyết tâm cao, Đảng ủy xã đã chủ động, nỗ lực để lãnh đạo hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020. Xã xác định ngay từ đầu, để hoàn thành các tiêu chí, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị doanh nghiệp thì cần có sự đồng tâm lớn của người dân. Do đó, chìa khóa để gỡ các nút thắt, vượt qua những khó khăn đó chính là việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.


Sự tiên phong trong hiến đất của đảng viên Nguyễn Văn Thuất (bên trái)
đã giúp cho nhân dân thôn 6 có cầu tràn mới, thuận tiện đi lại.

Xã xác định từng tiêu chí chưa đạt, xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình cụ thể thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ đảng viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Thị Hoàn, Bí thư Chi bộ thôn 5 xã Tân Tiến chia sẻ, để nhận được sự đồng tình ủng hộ của gần 150 hộ dân trong thôn, Chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền vận động để bà con nhân dân hiểu được lợi ích thiết thực của chương trình nông thôn mới từ đó tự nguyện đóng góp sức người sức của hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, mỗi gia đình trong thôn nhất là các đảng viên trong chi bộ phải đi đầu trong chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng vườn mẫu, nhà sạch để các hộ dân noi theo.

Với việc chỉ đạo cán bộ, đảng viên căn cứ vào lợi thế, đặc điểm tình hình cơ sở thực hiện trách nhiệm nêu gương, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, huy động các nguồn lực nội tại và từ bên ngoài để xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vận động nhân dân hưởng ứng phong trào làm đẹp thôn, xóm, trực tiếp tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường; trồng hoa ven đường; kiến thiết, cải tạo khuôn viên vườn nhà theo quy hoạch; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội… Tân Tiến đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra, trở thành tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Yên Sơn.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục