Khó khăn trong phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số

- Đảng bộ huyện Na Hang hiện có 4.249 đảng viên thuộc 212 chi bộ trực thuộc của 35 chi, đảng bộ cơ sở; trong đó, đảng viên dân tộc thiểu số chiếm gần 85%. Theo chỉ đạo của Huyện ủy, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên, tương đương 130 đảng viên mới/năm, 650 đảng viên mới trong 5 năm. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Tỷ lệ kết nạp Đảng chưa cao

Thanh niên là đối tượng chính để giới thiệu cho Đảng, tuy nhiên hiện nay đây cũng là lượng lực lao động đi làm ăn xa, lập nghiệp ở nơi khác rất đông. Những năm qua, thực hiện các giải pháp về xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, hệ thống chính trị của huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động lao động địa phương đi xuất khẩu lao động nước ngoài, làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất trong nước. Bên cạnh đó, với đặc thù huyện vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo cao, một số thanh niên dân tộc thiểu số ở lại địa phương lo phát triển kinh tế hộ, còn ngại phấn đấu, chưa tích cực tham gia các phong trào tại địa phương dẫn tới tình trạng thiếu nguồn đoàn viên ưu tú khiến công tác giáo dục, bồi dưỡng kết nạp Đảng còn hạn chế.

Đảng bộ xã Đà Vị được đánh giá làm tốt công tác phát triển đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Đà Vị Dương Văn Nội trăn trở: Từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ đã phát hiện, giới thiệu, tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 30 quần chúng ưu tú. Trong đó, đã kết nạp được 17 đảng viên. Dự kiến năm 2023, Đảng bộ xã sẽ kết nạp mới 8 đảng viên, tuy nhiên hiện nay số quần chúng này đang đi làm ăn xa, hiện không có ở địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh (bên phải), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đà Vị tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đảng viên dự bị.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện có trên 300 quần chúng ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng; trong đó chỉ kết nạp được  152 đảng viên mới, đạt trên 50%. Một số Đảng bộ xã có tỷ lệ kết nạp Đảng thấp như: Hồng Thái kết nạp 3 đảng viên mới; Côn Lôn, Sinh Long, Sơn Phú kết nạp 7 đảng viên/xã; Thượng Nông kết nạp 6 đảng viên... Một số trường hợp đảng viên đã được kết nạp nhưng sau đó do hoàn cảnh quá khó khăn, phải đi làm ăn xa nhà, không tham gia sinh hoạt đầy đủ, nên không đủ điều kiện chuyển đảng chính thức đã bị xóa tên. 3 năm qua, toàn Đảng bộ có 26 đảng viên bị xóa tên, xin ra khỏi Đảng.

Chị Bàn Thị Mai, dân tộc Dao, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú kết nạp Đảng trong năm 2022. Trong 1 năm là đảng viên dự bị, chị được đánh giá cao vì có nhiều nỗ lực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, tháng 1-2023, khi chuẩn bị chuyển Đảng chính thức, chị phải đi làm thuê tại tỉnh Bắc Kạn vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Chị Mai có ý định viết đơn xin ra khỏi Đảng. Cấp ủy xã đang vận động, tuyên truyền chị Mai phát huy vai trò đảng viên, tiếp tục phấn đấu trong 12 tháng thử thách nữa. Nếu không đủ điều kiện chuyển đảng chính thức, thì sẽ xóa tên đảng viên. Đồng chí Dương Văn Tăng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số  thường bị chi phối bởi cái nghèo. “Cái khó bó cái khôn” là vậy, do đó, Đảng ủy xã, chi ủy chi bộ thường xuyên gần gũi, nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, làm tốt công tác quản lý đảng viên; tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong đội ngũ đảng viên.

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm đội ngũ đảng viên trẻ kế cận. Do đó đòi hỏi sự quyết liệt, trách nhiệm, tâm huyết ngay từ các chi bộ, đảng bộ cần phải đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và cách làm phù hợp, hiệu quả để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.

Quyết liệt và tâm huyết

Sau gần 2 năm học nhận thức về Đảng, tháng 2-2023, chị Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Yên Thượng, xã Thanh Tương được kết nạp Đảng. Chị bày tỏ: được giới thiệu đối tượng cảm tình đảng, nhưng vì mải làm kinh tế nên tôi chưa nỗ lực trong việc tu dưỡng rèn luyện để trở thành người đảng viên. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, các đồng chí trong chi ủy chi bộ, Đảng ủy xã kiên nhẫn, thường xuyên quan tâm, gặp gỡ, giáo dục chính trị tư tưởng. Chị hiểu rằng, không phải ai cũng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trở thành đảng viên, tôi có cơ hội rèn rũa, hoàn thiện bản thân cả về đạo đức, tác phong. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy.

Chị Phương là 1 trong 17 đảng viên được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay của Đảng bộ xã Thanh Tương. Đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, cấp ủy phải đề ra các giải pháp quyết liệt. Đảng bộ xã yêu cầu các chi bộ phân công đảng viên, ủy viên phụ trách quần chúng, lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức Đảng. Đảng ủy xã quán triệt phương châm: không chạy theo số lượng mà phải coi trọng chất lượng đảng viên. Đảng viên phải đảm bảo tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về lịch sử chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, để làm tốt công tác phát triển Đảng, cấp ủy các cấp phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể giao chỉ tiêu kết nạp đến từng chi bộ, gắn trách nhiệm của cấp ủy viên, đảng viên trong việc phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên; phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt với các chi bộ, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các chi bộ thôn, các đoàn thể chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện công tác phát triển Đảng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia vào các phong trào thi đua của địa phương, thi đua phát triển kinh tế nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú.

Mỗi tổ chức Đảng tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, vai trò của đảng viên thông qua các hoạt động xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương. Qua đó, tạo sức hút, sự lan tỏa đến các đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú trong việc phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với giải pháp này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chi bộ thôn Nà Pục, Đảng bộ xã Đà Vị kết nạp được 7 đảng viên mới, chiếm 42% tổng số đảng viên kết nạp của toàn Đảng bộ xã. Đảng viên trẻ Hứa Văn Đôn vừa kết nạp Đảng trong năm 2022 cho biết: bên cạnh sự quan tâm, động viên, giáo dục của cấp ủy chi bộ, động cơ để anh phấn đấu vào Đảng là muốn đóng góp 1 phần sức lực, trách nhiệm của mình cho địa phương như sự cống hiến của đội ngũ đảng viên trong chi bộ suốt thời gian qua để cuộc sống của người dân địa phương ngày càng no ấm, phát triển hơn.

Tin tưởng rằng, với những giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết tâm và trách nhiệm của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ, đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Na Hang sẽ bứt phá trong công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục