Kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu sai phạm

- Cùng với việc thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên và theo chuyên đề, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh luôn chủ động tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Qua đó kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm những sai phạm.

Tại huyện Yên Sơn, năm 2022, ngay khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thực hiện kiểm tra đối với 2 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022, kiểm tra việc bố trí, sử dụng viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đối với đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Thái Bình và kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý Nhà nước về đất đai đối với đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Sơn.

Qua kiểm tra nhận thấy đảng viên được kiểm tra có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Qua đó, đã thi hành kỷ luật 4 đồng chí, trong đó, cảnh cáo 1 đồng chí Bí thư chi bộ; khiển trách 2 đồng chí đảng ủy viên và 1 đảng viên. Ngay trong những ngày đầu năm 2023, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp tục tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 1 đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thắng Quân, thị trấn Yên Sơn.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Sơn chia sẻ: chất lượng, phương pháp kiểm tra đã được chú trọng và đổi mới như chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ngay từ đầu năm, phân công Ủy viên Ủy ban Kiểm tra phụ trách từng địa bàn nắm chắc tình hình đảng viên, tình hình tổ chức đảng nhất là nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, đảng viên có sai phạm... Nhờ đó đã nâng cao được tính chủ động trong hoạt động của Ủy ban Kiểm tra, giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở.

Ủy ban MTTQ xã Thiện Kế (Sơn Dương) giám sát việc sử dụng kinh phí hỗ trợ xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết số 56-NQ/TU ngày 29/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, giai đoạn 2021 - 2025, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp ngày càng quan tâm sâu sắc. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp về lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, cán bộ đảng viên được nâng lên, góp phần giữ vững nguyên tắc của tổ chức Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Đặc biệt Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh xác định kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ thường xuyên, kiểm tra có trọng tâm vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, gắn với kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua đó, ngăn chặn kịp thời các khuyết điểm, vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng, vi phạm của một người trở thành vi phạm của nhiều người và của tổ chức; đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm xảy ra; giúp tổ chức đảng quản lý đảng viên thấy rõ trách nhiệm của mình, rút ra bài học trong việc quản lý, giáo dục và kiểm tra, giám sát đảng viên, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Mặc dù công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã được chú trọng, có nhiều chuyển biến, nhưng theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn chưa nhiều. Ủy ban kiểm tra cấp cơ sở chưa chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, nhất là các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, tài sản công, thủ tục hành chính công... Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm qua công tác giám sát thường xuyên, sinh hoạt đảng, quản lý, giáo dục đảng viên chưa nhiều. Một số Đảng ủy cơ sở còn lúng túng trong việc phát hiện, xác định đối tượng, nội dung, lựa chọn phương pháp và thực hiện quy trình kiểm tra nên không kiểm tra được dấu hiệu vi phạm, chỉ thực hiện việc kiểm tra những vụ việc đơn giản, dễ làm.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan, đơn vị để trao đổi thông tin liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và tình hình chấp hành kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, dấu hiệu vi phạm, đơn thư phản ánh, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên. Trong đó, cán bộ thực hiện công tác kiểm tra Đảng của tỉnh sẽ tổng hợp, phân tích, phân loại, sàng lọc các nguồn thông tin, tài liệu liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên để có căn cứ, cơ sở phát hiện, nhận diện, xác định dấu hiệu vi phạm, có phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục