Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Uruguay vào giai đoạn mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay, ngày 28/4 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thống đốc tỉnh Canelones, Uruguay - ông Yamadu Ramon Antonio Orsi Martinez.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp ông Yamandu Orsi, Thống đốc tỉnh Canelones. (Ảnh: DOÃN TẤN/TTXVN)

Tại buổi tiếp, Thống đốc Yamandu R. A. Orsi chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm Uruguay và thăm tỉnh Canelones; cung cấp thông tin về các tiềm năng hợp tác quốc tế của tỉnh và bày tỏ mong muốn được tăng cường hợp tác hơn nữa với các địa phương ta nói riêng và với Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ một số kết quả trong cuộc hội đàm với Lãnh đạo Quốc hội và cuộc gặp với Tổng thống Uruguay, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Nghị viện MERCOSUR về các định hướng phát triển quan hệ song phương hai nước trong thời gian tới; nhấn mạnh, cùng với phát triển quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại và đầu tư, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân, quan hệ giữa các địa phương hai nước là một trong yếu tố quan trọng để làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng mở cửa chào đón các địa phương của Uruguay, trong đó có tỉnh Canelones mở rộng hợp tác với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Uruguay đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó đưa quan hệ hai nước sang một giai đoạn mới, phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm ông Yamandu Orsi, Thống đốc tỉnh Canelones. (Ảnh: DOÃN TẤN/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Thống đốc Yamandu R. A. Orsi tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Canelones tiếp cận, trao đổi thông tin và tăng cường hiểu biết lẫn nhau; qua đó, tăng cường các hoạt động thương mại và đầu tư, góp phần nâng cao hơn nữa trao đổi thương mại Việt Nam và Uruguay; đồng thời, mong muốn tỉnh Canelones, lãnh đạo cũng như các doanh nghiệp của địa phương này quan tâm, hỗ trợ tạo đồng thuận trong các doanh nghiệp khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) thúc đẩy đàm phán ký kết Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và MERCOSUR, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hợp tác và phát triển tại hai khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ, cũng như trên thế giới.

Về phần mình, Thống đốc Yamandu giới thiệu với Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về tình hình phát triển và một số lĩnh vực tiềm năng hợp tác của tỉnh như nuôi trồng gia súc, chăn nuôi, trồng nho và sản xuất rượu vang; cho biết tỉnh với vị trí gần Thủ đô Montevideo cùng hệ thống giao thông thuận lợi dễ dàng kết nối giữa các địa phương của Uruguay, chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới đầu tư tại tỉnh, và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thống đốc Yamandu khẳng định hợp tác địa phương là nền tảng và tạo cơ sở thực chất đóng góp vào phát triển quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp, Thống đốc Yamandu đã trao cho Chủ tịch Quốc hội Ý định thư về hợp tác của tỉnh Canelones với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Thống đốc Canelones thăm Việt Nam và Thống đốc khẳng định sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh sớm thăm Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm quan một số cơ sở sản xuất và khu công nghiệp tại tỉnh Canelones.

Theo Nhân Dân/TTXVN

Tin cùng chuyên mục