Hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng

Trong khuôn khổ Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3, các nước đối tác đối thoại lần thứ 21 (ACCSM 21), chiều 3/8, tại Hà Nội diễn ra Cuộc họp cán bộ cấp cao (SOM+3) với chủ đề "Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng".

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu bày tỏ mong muốn thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) với mục tiêu hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, chia sẻ thực tiễn và kiến thức trong các lĩnh vực vì lợi ích chung.

Phát biểu ý kiến bế mạc cuộc họp, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, 2 năm qua thật sự đầy thử thách với khối lượng công việc nhiều trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhưng sau nhiều thập kỷ hình thành và phát triển, nền công vụ các nước ASEAN tiếp tục khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết, năng lực tự cường và khả năng thích ứng linh hoạt với các thách thức.

Đồng chí Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, tại cuộc họp này, các bên đã cùng nhau trao đổi thảo luận cởi mở và thẳng thắn về phương hướng tiếp tục xây dựng nền công vụ ASEAN ngày một phát triển hơn, phát huy tầm quan trọng, vai trò trung tâm của ASEAN cũng như thắt chặt các mối quan hệ trong khối và các nước đối tác trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều thay đổi.

Đồng chí Vũ Chiến Thắng bày tỏ tin tưởng, các nước thành viên ASEAN với sự hợp tác của 3 nước đối tác là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ cùng tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch làm việc của ACCSM giai đoạn 2021-2025, các sáng kiến, Tuyên bố chung trong lĩnh vực công vụ.

Trước đó, Bộ Nội vụ cho biết, Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), các nước đối tác đối thoại (Australia) - ACCSM 21 với chủ đề "Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng" sẽ khai mạc sáng 5/8, tại Hà Nội.

Bộ Nội vụ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21. Hội nghị do Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì.

Hội nghị ACCSM 21 thu hút khoảng 100 đại biểu trong nước và quốc tế; trong đó có 15 đoàn đại biểu quốc tế gồm 13 đoàn là lãnh đạo/người đứng đầu cơ quan/ủy ban công vụ các nước ASEAN, cán bộ cấp cao (SOM), cán bộ đầu mối phụ trách cấp làm việc của các nền công vụ ASEAN và ASEAN+3; 1 đối tác đối thoại - Ban Công vụ Australia và Ban Thư ký ASEAN.

Trong 3 ngày làm việc chính thức (3-5/8), Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung về công chức, công vụ giữa các nước thành viên như: các thách thức đặt ra đối với nền công vụ ASEAN giai đoạn hậu 2020, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi với sự nổi lên của các thách thức mới chưa từng có tiền lệ; đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN trong tình hình mới (thúc đẩy vai trò của ACCSM như một cơ chế điều phối giữa các cơ quan chuyên ngành, vai trò của nền công vụ trong việc chuyển đổi phương thức kết nối và phương thức làm việc truyền thống…).

Trước phiên khai mạc, diễn ra Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt ASEAN+3 với chủ đề "Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế".

Tại Hội nghị này, các nước thành viên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chưa hoàn thành trong Kế hoạch làm việc ACCSM 2016-2020 bị hoãn lại do dịch Covid-19; Kế hoạch làm việc ACCSM 2021-2025, và Kế hoạch làm việc ACCSM+3 2021-2025; thảo luận về việc gắn ứng dụng công nghệ thông tin như một phương tiện hiệu quả đổi mới cách thức làm việc trong nền công vụ, góp phần hiện đại hóa nền công vụ các nước ASEAN và đáp ứng với các xu thế và các thách thức mới hiện nay, cũng như tăng cường hợp tác với các nước +3 của ASEAN và ACCSM; chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước về cách thức nền công vụ ứng phó và thích ứng với các vấn đề mới phát sinh.

Bên cạnh đó, các thành viên tiếp tục triển khai sáng kiến của Singapore trong việc thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác đối thoại Canada, Australia, New Zealand, Ấn Độ và đưa quan hệ giữa ACCSM với các nước đối tác đối thoại này lên tầm cao mới…

Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra cuộc họp những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN, ASEAN+3, cán bộ và đầu mối phụ trách ACCSM, ACCSM+3; thảo luận không chính thức lần thứ tư về hiện đại hóa nền công vụ "đa dạng và toàn diện".

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục