Tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào

- Ngày 5-8-2022, Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Tuyên Quang đánh dấu tròn 9 năm tuổi. Vào ngày 5-8-2013, UBND tỉnh có Quyết định số 901 về việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Tuyên Quang, mở ra trang sử hợp tác mới, góp phần vun đắp tình đoàn kết truyền thống hai nước, hai dân tộc Việt - Lào sắt son, bền vững.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Tuyên Quang là tổ chức xã hội, được hình thành trên sự tự nguyện, tập hợp từ các thành viên quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp nước bạn Lào hiện đang cư trú tại tỉnh Tuyên Quang và những người đã từng sinh sống, chiến đấu, học tập và làm việc tại Lào, tâm huyết với mối quan hệ đoàn kết Việt - Lào được xây đắp trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc anh em. 

Theo đồng chí Ma Xuân Đồng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Tuyên Quang, tính tới thời điểm này hội có Chi hội huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang, Sư đoàn 968, câu lạc bộ văn nghệ trực thuộc tỉnh hội với 282 hội viên toàn tỉnh. Hội thực sự là một tổ chức xã hội, cầu nối ngoại giao nhân dân giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với nhân dân các bộ tộc Lào anh em, tô thắm thêm mối tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào thủy chung, son sắt, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Tuyên Quang tặng quà cho sinh viên Lào trong Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 tại Trường Đại học Tân Trào.

Trong suốt 9 năm, hội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật là đã in được cuốn kỷ yếu, làm thẻ, huy hiệu cho hội viên, tổ chức thăm chiến trường xưa, giao lưu với các tỉnh, thành phố nước bạn. Hàng năm, tỉnh hội đã phối hợp với Trường Đại học Tân Trào tổ chức tốt Tết Bun pi may, tặng quà cho sinh viên Lào đang theo học tại trường, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam và của Lào. Đồng thời, tổ chức cho sinh viên Lào đang học tại Tuyên Quang đi thăm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương) và Khu Di tích lịch sử cách mạng Lào thuộc xã Mỹ Bằng (Yên Sơn), giúp sinh viên Lào đang học tập tại Tuyên Quang hiểu rõ cội nguồn của mối quan hệ Việt - Lào, góp phần nâng cao lòng tự hào về tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Cùng với đó, hội đã tổ chức cho sinh viên Lào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu Di tích lịch sử K9, góp phần giúp các em hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã dày công vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào. 

Trong quá trình hoạt động, hội đã tiết kiệm và đóng góp ủng hộ kinh phí cùng với Trung ương hội xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho bà mẹ người Lào ở tỉnh Xê Kông từng có công cứu sống chiến sỹ của Việt Nam trong lúc bị thương; ủng hộ giúp đỡ nhân dân các dân tộc Lào khắc phục khó khăn do vỡ đập Thủy điện Ataper ở Lào. Đây là tình cảm đặc biệt có một không hai trong mối quan hệ và tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa các quốc gia trên thế giới. Hội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang tài trợ cho 2 hội viên xây nhà tình nghĩa, trị giá mỗi căn nhà được tài trợ 50 triệu đồng; tài trợ cho 1 hội viên của hội bị địch bắt tù đày 40 triệu đồng. Công tác chăm lo cho hội viên thương binh, bệnh binh, nạn nhân da cam dioxin chu đáo, thắm tình đồng đội. Vừa qua, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, hội đã trao tặng 59 suất quà cho hội viên thương binh với số tiền 11,8 triệu đồng. Ông Hoàng Thế Bảo, Chi hội trưởng Hàm Yên khẳng định, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào ra đời rất có ý nghĩa, tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế. Các hội viên tham gia với mục đính chung là tăng tình đoàn kết giữa các cựu chiến binh, chuyên gia từng chiến đấu, làm việc tại Lào ở Tuyên Quang, gắn kết hơn nữa tình nghĩa thủy chung giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Với những hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Tuyên Quang đã tô thắm mối quan hệ đoàn kết 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục