Triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025

- Ngày 5-8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị. Hội nghị được truyền hình trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Dự tại điểm cầu Tuyên Quang có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh các sở, ngành, huyện, thành phố - thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025 được triển khai trên phạm vi cả nước, với 11 nội dung thành phần và 54 nội dung cụ thể. Đây là những điểm mới so với giai đoạn 2016-2020. Tổng nguồn vốn bố trí cho Chương trình giai đoạn này trên 39 nghìn tỷ đồng.

Tính đến giữa năm 2022, cả nước đã có 5.820 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 2,4% so với cuối năm 2021; 254 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn nông thôn mới.

Giai đoạn 2021-2025 phấn đấu có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn; 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và không còn xã dưới 15 tiêu chí, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020; có từ 17 - 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới...

Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành, các địa phương đã thảo luận về các giải pháp triển khai Chương trình, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mức hỗ trợ các dự án. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương...

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, xây dựng NTM là hành trình có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Các tỉnh, thành phố cần triển khai hiệu quả chương trình, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; phát huy vai trò chủ thể xây dựng NTM là người dân nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, xây dựng nông thôn trở thành miền quê đáng sống...

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục