Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn: Tăng trách nhiệm người đứng đầu

- Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố, Huyện ủy Sơn Dương đã chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn lãnh đạo kiện toàn lại các tổ chức cơ sở đảng, đồng thời thực hiện tốt việc bố trí chức danh Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã từng bước được khẳng định.

Đảng bộ xã Trung Yên là một trong những Đảng bộ của huyện Sơn Dương thực hiện nhất thể hóa 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Để đánh giá về vấn đề này, đồng chí Nông Văn Đủ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, qua thực tiễn triển khai mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn trên địa bàn xã cho thấy những hiệu quả rõ nét. Đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời trưởng thôn đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chi bộ. Việc kiêm nhiệm đồng thời hai chức danh khá vất vả nhưng công việc thuận lợi hơn do việc tiếp nhận, cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy đồng bộ, kịp thời và nhất quán. Trong quá trình thực hiện nhất thể hóa các chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn đã bầu chọn được những người trẻ, tâm huyết, nhiệt tình gánh vác công việc của thôn đặc biệt là trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, thời gian qua xã triển khai được nhiều mô hình kinh tế như: nuôi dê, trồng dưa chuột, xây dựng các tổ hợp tác sản xuất chè, chăn nuôi lợn… 

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Yên Thượng Ma Hồng Phú kiểm tra mô hình trồng dưa chuột.

Đồng chí Vũ Quốc Khiêm, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Trung Long, người đã từng kinh qua các chức danh trưởng thôn rồi bí thư chi bộ và nay kiêm nhiệm cả 2 chức danh cho biết: việc nhất thể hóa giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm trực tiếp và toàn diện, giảm thời gian hội họp. Nội dung sinh hoạt chi bộ được cụ thể, đúng và trúng hơn với yêu cầu thực tiễn. Việc triển khai các việc được thuận lợi và nhanh hơn, những vấn đề “nóng” được đưa ra bàn bạc ngay trong cấp ủy, chi bộ và đưa ra hướng giải quyết, xử lý kịp thời, không để kéo dài.

Đảng bộ xã Kháng Nhật cũng là địa phương có 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Qua thực tế triển khai, đồng chí Lê Văn Dần, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng, các đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Việc nhất thể hóa giảm được đối tượng hưởng phụ cấp ở thôn, góp phần tiết kiệm được ngân sách nhà nước, đồng thời tăng thu nhập cho người thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ để cán bộ yên tâm công tác, gắn trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đỗ Xuân Phúc, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức và Nội vụ huyện Sơn Dương cho biết, đến nay, toàn huyện có 355/400 thôn có bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Qua triển khai thực hiện có thể khẳng định, nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là chủ trương và hướng đi đúng đắn. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đã được triển khai kịp thời, có sự thống nhất, được người dân đồng thuận thực hiện, tạo khí thế mới trong mọi hoạt động ở thôn. Minh chứng cho thấy rõ nhất là trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vừa qua 100% cử tri đi bầu cử.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố đã thực hiện tốt việc quản lý dân cư trên địa bàn, giám sát chặt chẽ người đến, đi tại địa phương. Thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã giúp cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các Đảng bộ còn lại thực hiện, phấn đấu đến hết năm 2022, thực hiện nhất thể hóa 100% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục