Đảng bộ thành phố Tuyên Quang: Giao việc đột phá cho cán bộ

- Từ năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Từ chỉ đạo sáng suốt này, nhiều vấn đề khó khăn, hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân đã từng bước được khắc phục. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thành phố trong sạch, vững mạnh.

Giao việc đột phá hoặc việc mới được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quy định để chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm của mỗi năm. Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá kết quả còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của năm trước, mỗi đồng chí lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý thực hiện việc đăng ký đột phá, đổi mới của cá nhân. Các đột phá, đổi mới đều được Ban Thường vụ Thành ủy xem xét và cho ý kiến. Đối với các đồng chí đăng ký nội dung đột phá, đổi mới không phù hợp, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ đặt hàng giao nhiệm vụ cụ thể.


Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La Nguyễn Chiến Trường (ngoài cùng bên trái) đi thực tế và nắm bắt tình hình tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tiên Lũng trên địa bàn phường.

Sau khi được giao nhiệm vụ, các đồng chí xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của việc đột phá hoặc đổi mới của cá nhân; có báo cáo cụ thể kết quả thực hiện theo từng tháng. Năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, có 33 việc đột phá, việc mới được các trưởng phòng, ban, cơ quan chuyên môn thành phố, bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường đăng ký thực hiện. Đây là các vấn đề nổi cộm, hạn chế ở nhiều lĩnh vực như: Quản lý đất đai, trật tự đô thị, thu ngân sách địa phương, giải phóng mặt bằng các dự án, giải quyết các đơn thư khiếu nại, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức…

Các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường, trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị của thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khắc phục và giải quyết kịp thời các nội dung đột phá và đổi mới đã đăng ký trong năm. Nhiều việc đổi mới, đột phá đã được hoàn thành, đem lại những kết quả tích cực. Trong đó, có thể kể đến việc đột phá của đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La. Đó là “Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn để đảm bảo thi công xây dựng công trình theo đúng thời gian quy định”.

Đồng chí Nguyễn Chiến Trường cho biết, trong năm 2020, trên địa bàn phường triển khai cùng lúc nhiều dự án là: Dự án xây dựng tuyến đường khu dân cư Tân Phát, xây dựng công trình khu dịch vụ thương mại và khu dân cư phường Ỷ La và Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tiên Lũng. Do đó, các vấn đề về giải phóng mặt bằng và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cần phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời để việc thi công các dự án được triển khai đúng tiến độ. Đồng chí Trường đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị chức năng lãnh đạo thực hiện kiểm kê, rà soát giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình; họp xét nguồn gốc đất đai, họp hội đồng bồi thường, triển khai tổ chức các cuộc họp với nhân dân để thực hiện các bước giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; phối hợp thực hiện chi trả tiền bồi thường, kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh khi triển khai thực hiện chi trả đối với các trường hợp cụ thể. Khi thực hiện chi trả, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cụ thể cho các trường hợp nếu có vướng mắc... Nhờ đó đến giữa tháng 11-2020, có 115/117 hộ, 3/3 tổ chức đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng với tổng số tiền bồi thường trên 16 tỷ đồng để các công trình được triển khai thi công.

Không chỉ đăng ký và hoàn thành một việc đột phá, đồng chí Trường còn đăng ký thực hiện thêm 2 việc đột phá khác đó là: Chỉ đạo Đảng ủy tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 -2025 và các chi bộ trực thuộc tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022, giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” của phường đảm bảo đúng thời gian quy định.

Hay như đối với đồng chí Phạm Văn Vượng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố khi còn đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND phường An Tường đã thực hiện 2 việc đột phá “Quản lý chặt chẽ đất đai, hoạt động xây dựng trên địa bàn”, “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xây dựng tuyến phố văn minh”. Đồng chí Vượng đã phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận trong việc giám sát, quản lý, xử lý về đất đai và xây dựng; phân công cụ thể nhiệm vụ phụ trách từng lĩnh vực cho các đồng chí phó chủ tịch UBND phụ trách, thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện. Do đó, trong năm 2020, phường đã ngăn chặn được 11 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 4 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; kiểm tra, rà soát việc xây dựng 45 công trình trên địa bàn, phát hiện, xử lý nộp phạt và khắc phục kịp thời 1 công trình xây dựng sai giấy phép, 1 công trình xây dựng không có giấy phép. Đồng chí đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, huy động các lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay và tổ chức xây dựng hoàn thành các chỉ tiêu 2 tuyến phố văn minh “Sạch, xanh, sáng, đẹp” trên địa bàn và được UBND thành phố công nhận.

Đồng chí Đinh Thị Thu Hà, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, mặc dù nhiều đồng chí đã hoàn thành tốt các nội dung đã đăng ký, xong vẫn còn một số việc đột phá, việc mới của một số đồng chí chưa được hoàn thành, tiến độ triển khai thực hiện chậm, chưa có sự chuyển biến rõ nét. Do đó, có thể thấy giao việc đột phá, việc mới không chỉ đánh giá được năng lực, khả năng lãnh đạo, điều hành, thực hiện công việc của các đồng chí lãnh đạo các xã, phường, trưởng các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của thành phố; giải quyết được các hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, của cá nhân mỗi đồng chí mà còn giúp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khắc phục và giải quyết kịp thời nhiệm vụ được giao và các vụ việc nảy sinh, phát sinh tại cơ sở. Kết quả của việc thực hiện giao việc đột phá, việc mới là cơ sở để Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và để bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ đúng với vị trí, năng lực, trình độ.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục