Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

- Thời gian qua đã có những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật Đảng. Việc phải thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên là điều không ai mong muốn, nhưng là việc không thể không làm, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Giám sát kết quả thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND tại xã Tiến Bộ.

Năm 2022, Đảng bộ xã Sơn Nam thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với một đảng viên do vi phạm pháp luật. Trước đó, Đảng bộ cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với một cán bộ địa chính xã, do trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để xảy ra sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai. Sau đó, cán bộ địa chính này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo kết quả điều tra, trong quá trình thực thi công vụ, cán bộ này đã làm giả giấy tờ, tài liệu nguồn gốc một thửa đất để chuyển nguồn gốc thửa đất trên từ đất công thuộc quyền quản lý của nhà nước thành đất tư của cá nhân, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nam Dương Chí Thành chia sẻ, kỷ luật cán bộ, đảng viên là điều không hề mong muốn. Nhưng để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng thì đây là việc làm cần thiết. Những đảng viên bị kỷ luật, bị khởi tố cũng là bài học đối với đảng bộ trong việc quản lý cán bộ, đảng viên. Đảng ủy sẽ sâu sát hơn nữa, nắm chắc hơn nữa tình hình cán bộ, đảng viên để phát hiện sớm các vi phạm. Kiên quyết không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, năm 2022, cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 1.895 đảng viên và 958 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 21 tổ chức đảng và 83 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với 76 tổ chức đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng đối với 305 tổ chức đảng cấp dưới.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những điều đảng viên không được làm, xác định rõ vi phạm về thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, số cuộc kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên tăng so với cùng kỳ các năm trước. Kết quả này thể hiện rõ quyết tâm của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa nắm tình hình sản xuất của người dân.

Các cuộc kiểm tra sau khi kết luận đều bảo đảm tính khách quan, chính xác. Những trường hợp có khuyết điểm vi phạm đều phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, hoặc kiểm điểm nghiêm túc. Năm 2022, có 2 tổ chức cơ sở đảng và 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở bị thi hành kỷ luật, tăng 2 trường hợp so với năm 2021, bao gồm 2 trường hợp bị khiển trách, 1 trường hợp bị cảnh cáo. Tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật là 232 đảng viên, trong đó có 41 cấp ủy viên, với 134 trường hợp bị khiển trách, 47 trường hợp bị cảnh cáo, 6 trường hợp bị cách chức, 45 trường hợp bị khai trừ.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh tiếp tục cho thấy những đổi mới mạnh mẽ. Nhiều vụ việc, cơ quan kiểm tra của Đảng đã chủ động, không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra; thậm chí trong một số vụ việc, kết quả kiểm tra còn là cơ sở, tiền đề để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Những quyết định xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm do cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện thêm một lần nữa khẳng định tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát năm 2023, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trang tiếp tục nhấn mạnh: với quan điểm xuyên suốt là chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh để răn đe và giáo dục.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục