Người trẻ phấn đấu vào Đảng

- Lựa chọn, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng ở các tổ chức đoàn. Đây là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn và là nguồn lực xây dựng và phát triển Đảng.

Tuổi trẻ Chiêm Hóa đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Giàng Thị Nhung, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập (Lâm Bình) là đảng viên dự bị từ tháng 8-2022. Trong giờ phút thiêng liêng, đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chị Nhung đọc vang lời tuyên thệ của người đảng viên, mà trong lòng không giấu được niềm tự hào và xúc động. Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chị đã cố gắng nỗ lực rèn luyện bản thân, tích cực tham gia các hoạt động chung của địa phương, luôn là người gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động đoàn, đội, hội. Chị Nhung cho biết, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào lớn  lao của mỗi người, nhưng trên hết là trách nhiệm được tiếp tục cống hiến để xứng đáng với những gì mà Đảng và các thế hệ đảng viên đã tin tưởng. Chị tự hứa sẽ cố gắng phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đây thực sự là khởi đầu mới ý nghĩa đối với chị.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng từ học sinh đã được các trường THPT trên địa bàn tỉnh quan tâm. Từ nhiều giải pháp như: nâng cao chất lượng giáo dục, phát động các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng... nhiều học sinh, đoàn viên ưu tú đã ra sức phấn đấu, rèn luyện để vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong năm 2022, toàn tỉnh có gần 300 học sinh ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, trong đó đã kết nạp được hơn 50 đảng viên là học sinh, nhiều học sinh đủ các điều kiện nhưng chưa cập về độ tuổi (từ 18 tuổi trở lên) - đây chính  là nguồn kết nạp đảng viên trong thời gian tới.

Em Bàng Thu Trang, xã Ninh Lai (Sơn Dương) đã đặt mục tiêu và cố gắng rèn luyện bản thân hoàn thành mục tiêu kết nạp đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường của mình. Trong quá trình học tập dưới ngôi trường Phổ thông DTNT ATK Sơn Dương, Trang luôn chủ động, tích cực tham gia các cuộc thi do nhà trường, huyện, tỉnh tổ chức và đều có những kết quả nhất định. Đối với Trang, việc tham gia các cuộc thi giúp trau dồi kiến thức và các kỹ năng mềm, góp phần tự hoàn thiện bản thân mình. Trang luôn tâm niệm mình phải làm tốt vai trò của một người đảng viên trẻ. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để xứng đáng với sự kỳ vọng, tin yêu của tất cả mọi người. Hiện tại, Trang đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại Thương khoa Kế toán - Kiểm toán.

Thanh niên Lâm Bình tham gia hỗ trợ người dân tại "Hội chợ nhân ái - Xuân Quý Mão 2023".

Tỉnh đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Từ đó, góp phần đưa công tác phát triển đảng viên của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong công tác xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho đoàn viên, thanh niên xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với việc 100% cơ sở đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt trong cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên về nội dung của chuyên đề năm 2022. Chủ động xây dựng các tiêu chuẩn đoàn viên ưu tú phù hợp với tiêu chuẩn xét kết nạp đảng viên của Đảng, trong đó chú trọng xây dựng các tiêu chí phù hợp với đối tượng đoàn viên, thanh niên là sinh viên, trí thức, nông dân và thanh niên người dân tộc thiểu số. Đồng thời, tổ chức được nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực, gắn với lợi ích của đoàn viên, thanh niên. Trong năm đã giới thiệu được  2.435 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Năm 2022, đồng chí Ma Doãn Tài, Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa đã chủ động đăng ký việc đột phá của cá nhân là thành lập các tổ tu dưỡng rèn luyện đảng viên trong thanh niên tại các cơ sở đoàn trong toàn huyện. Huyện đoàn đã chỉ đạo thành lập 30 tổ tu dưỡng rèn luyện đảng viên. Đồng chí Ma Doãn Tài cho biết, hoạt động của các tổ dựa trên sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các tổ đều ban hành quy chế hoạt động, không giới hạn số lượng thành viên tham gia. Các đồng chí đảng viên sẽ là những người chủ chốt hướng dẫn, bồi dưỡng tạo môi trường rèn luyện, sinh hoạt, nâng cao bản lĩnh chính trị cho các đối tượng cảm tình Đảng, đoàn viên ưu tú… Nhờ đó, năm 2022 toàn đoàn đã giới thiệu được 400 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Trên thực tế, công tác phát triển đảng viên hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn kết nạp đảng viên bởi đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương, một số lại không mặn mà với tổ chức Đảng, Đoàn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên được định hướng rõ mục tiêu phấn đấu để trưởng thành. Để rồi, mỗi đảng viên trẻ trưởng thành từ những hoạt động đoàn đã góp phần hun đúc thêm động lực cho thế hệ trẻ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục