Nhân dân tin tưởng vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

- Sáng qua 30-6, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022. Đây là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay về công tác này. Phóng viên Báo Tuyên Quang đã ghi nhận ý kiến, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về sự kiện này.

Cán bộ và nhân dân tổ 13, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) theo dõi thông tin về phòng, chống tham nhũng,
 tiêu cực trên Báo Tuyên Quang.

Trong thời gian qua, quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân cả nước. Không dừng lại ở đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh thể hiện sự quyết liệt của các địa phương, trong đó có Tuyên Quang trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Theo Ban Nội chính Trung ương, trong 10 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức Đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, hơn 50 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 20 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang... Cùng với đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thu hồi 61.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,7%...

Ghi nhận sự quan tâm chú ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đối với Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022, chúng tôi nhận thấy ai cũng bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm.

Cử tri Nguyễn Đình Kim ở thôn Cây Vạng, xã Hồng Lạc (Sơn Dương) bày tỏ, dù rất buồn khi phải nghe những thông tin bắt giam, xử lý những cán bộ cấp cao nhưng đó là việc phải làm để cứu đất nước khỏi bị đục phá từ bên trong. Bản thân ông và nhân dân xã Hồng Lạc luôn tin tưởng vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước. Ông Kim cũng cho rằng, trong cuộc chiến này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là linh hồn, chỗ dựa vững chắc cho công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Người dân Tuyên Quang bày tỏ niềm tin trước kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương thời gian qua. Tiêu biểu như xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao như vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á; vụ án “Nhận hối lộ” khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch Covid-19; vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” ở Tập đoàn FLC; “đấu giá đất bất bình thường rồi bỏ cọc” và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh; vụ án xảy ra ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; vụ buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai, Quảng Ngãi... Đồng thời, xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có chức vụ cao đang công tác hoặc đã nghỉ hưu “hạ cánh cũng không an toàn” ở Học viện Quân y, Bộ Tư lệnh cảnh sát Biển Việt Nam...

Đồng chí Phạm Trung Cương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 13, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước kể từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Người dân theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng thấy rằng nhiều vụ việc tiêu cực đã được đưa ra ánh sáng, không loại trừ ai, ở vị trí nào, nghỉ hưu nếu mắc tội vẫn bị xử lý... Từ việc kiên quyết xử lý vi phạm, tiêu cực đã giúp tăng cường niềm tin của Đảng trong nhân dân. Mong rằng trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, loại bỏ những “ung nhọt” gây bức xúc trong xã hội.

Tại Tuyên Quang, các vụ việc tham nhũng, tiêu cực đã được phát hiện, xử lý nghiêm khắc. Tiêu biểu như vụ bắt và xử lý với 8 đối tượng là lãnh đạo, nhân viên trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang”; bắt giam nguyên giám đốc và kế toán Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Yên về tội tham ô tài sản; bắt giam cán bộ địa chính xã Minh Quang (Lâm Bình) về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản...

Qua theo dõi Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022, ông Hoàng Văn Yên, cán bộ hưu trí tại thị trấn Na Hang phấn khởi cho biết, hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, bàn về những vấn đề liên quan đến “chống giặc nội xâm”, giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta; được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng. Qua hội nghị lần này ông tin tưởng rằng sẽ tăng cường sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mới đây, ngày 28-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 515-QĐ/TU, ngày 25-6-2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Tuyên Quang. Việc thành lập Ban Chỉ đạo là rất kịp thời nhằm chỉ đạo, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bà Trần Thị Thanh ở xã Hoàng Khai (Yên Sơn) cho biết, người dân tin tưởng việc thành lập Ban Chỉ đạo sẽ xử lý, đẩy lùi các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, tạo niềm tin cho người dân. Những cán bộ, quan chức có thái độ cửa quyền, lợi dụng chức vụ để trục lợi hoặc làm điều phi pháp sẽ bị xử lý kịp thời, nghiêm khắc nhất.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chắc chắn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, làm trong sạch bộ máy, đội ngũ, tạo niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục