Vấn đề cốt lõi của chi bộ trực thuộc xã, phường là giải quyết các vấn đề của cộng đồng

- Chi bộ thôn, bản, tổ nhân dân là chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn. Vì được tổ chức theo nơi ở của đảng viên nên đây là những chi bộ gắn liền với đời sống nhân dân. Các chi bộ đó có vị thế, uy tín cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng giải quyết các vấn đề đời sống nhân dân đặt ra thường nhật.

Ví dụ chi bộ tổ 15, Phường Minh Xuân thuộc Đảng bộ Phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, khi bàn thảo phương hướng nhiệm vụ năm, quý, tháng thì tất cả các ý kiến đều tập trung đề nghị chi ủy có trách nhiệm kiến nghị các cấp giải quyết tình trạng hộ dân để cây cảnh, hộp xốp trồng rau chiếm vỉa hè làm mất trật tự an toàn giao thông của cả ngõ 39, đường Lê Hồng Phong; nhắc nhở, có biện pháp mạnh đối với các gia đình nuôi chó không tiêm phòng dại, thả rông chó không có rọ mõm gây nguy hiểm cho người dân. Hàng tháng trong sinh hoạt định kỳ, vấn đề này đều được đưa ra kiểm điểm, báo cáo tiến độ, kết quả khi đảng viên chất vấn.

Chi bộ thôn Phúc Lộc A, thuộc Đảng bộ xã An Khang, thành phố Tuyên Quang thường xuyên làm tốt việc nhắc nhở, hướng dẫn nhân dân về lịch gieo trồng, phương pháp chăm sóc lúa, rau màu, về cách chăm sóc trâu bò thời điểm rét đậm, rét hại, về giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm bảo đảm phong quang, sạch đẹp, về đóng góp các loại thuế, phí, lệ phí, các quỹ theo quy định.

Đảng bộ xã Mỹ Bằng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, phát triển kinh tế.
Trong ảnh, người dân xã Mỹ Bằng liên kết trồng chè nâng cao thu nhập.

Chi bộ thôn Cây Quân, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn làm rất tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, người ra, vào thôn, đảm bảo an ninh, an toàn của thôn – là vấn đề nổi cộm của vùng đất “Một con gà gáy 3 tỉnh cùng nghe”, đó là Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang. Cùng với đó chi bộ chỉ đạo làm rất tốt việc hiếu, việc hỉ theo đúng quy định, thấm đẫm tình người, được nhân dân ngợi ca, nể phục.

Chi bộ thôn Đồng Giang, xã Công Đa, huyện Yên Sơn làm rất tốt công tác dân vận. Những hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được chi bộ chỉ đạo, phối hợp với Ban Công tác Mặt trận vận động nhân dân trong làng và bà con đồng hương xa quê cùng đóng góp tiền, vật liệu, ngày công để xóa nhà tạm, nhà dột nát, mua sắm công cụ, dụng cụ thiết yếu phục vụ sinh hoạt của các hộ.

Nếu chi bộ làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, các đảng viên được phân công công việc cụ thể, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các thành viên trong gia đình sống tích cực, gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương thì chi bộ đó được nhân dân ghi nhận, đánh giá tốt, đồng chí bí thư chi bộ đó được nhân dân tin cậy, nể trọng, quý mến.

Như vậy, không phải là những vấn đề cao xa, mà giải quyết đúng, trúng những việc nổi cộm, bức xúc, việc khó, việc trọng tâm của thôn, bản, tổ nhân dân là vấn đề cốt lõi quyết định vai trò, tầm ảnh hưởng của chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn.

Vũ Bé

Tin cùng chuyên mục