Yên Sơn thực hiện chủ trương trưởng thôn là đảng viên

- Năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Sơn xác định thực hiện chủ trương trưởng thôn là đảng viên là nhiệm vụ trọng yếu. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Năm 2020, toàn huyện có 335 thôn, bản. Trưởng thôn chưa là đảng viên có 65 người (chiếm 19,4%). Trong đó, 17 người đủ điều kiện kết nạp đang lập danh sách cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; 6 người đang đề nghị kết nạp Đảng; 42 người phải thay thế. Trong số đội ngũ trưởng thôn phải thay thế có 3 người không đủ điều kiện kết nạp do trình độ văn hóa chưa tốt nghiệp THCS; 39 người không có nguyện vọng kết nạp Đảng (27 người có độ tuổi từ 50 trở lên không có nguyện vọng kết nạp, 12 người đủ điều kiện kết nạp). Cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thấy được đầy đủ tầm quan trọng, vai trò của trưởng thôn là đảng viên. Bên cạnh tạo nguồn, phát triển đảng viên, cấp ủy địa phương chú trọng khâu quy hoạch cán bộ, cấp ủy, bí thư, phó bí thư gắn với chủ trương trưởng thôn là đảng viên; có kế hoạch thay thế đối với đảng viên không đủ điều kiện hoặc không có nguyện vọng kết nạp.

Anh Thào Seo Rêu, Trưởng thôn Lũng Quân, xã Kiến Thiết (thứ 2 từ phải sang)
nắm bắt tình hình phát triển kinh tế của các hộ dân.

Ông Trịnh Xuân Oanh, Trưởng thôn 5, xã Tân Long (Yên Sơn) được kết nạp Đảng trong tháng 10-2020. Vậy là sau hơn 20 năm, chi bộ xóm 5 mới có trưởng thôn là đảng viên. Ở tuổi 50, ông luôn suy nghĩ, được Đảng cử, dân tin thì mình cứ tâm huyết phục vụ nhân dân là được, không cần kết nạp Đảng. Tuy nhiên, ông nhận thấy, bản thân là cán bộ chủ chốt của thôn nhưng chưa phải là đảng viên nên không được tham dự họp chi ủy; một số nghị quyết, chỉ thị của cấp trên cũng được nắm bắt muộn hơn... Cùng với sự động viên, khích lệ của Đảng ủy xã, chi ủy chi bộ, ông quyết tâm đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Từ khi trở thành đảng viên, tôi thấy việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thuận lợi, nhanh và hiệu quả hơn, giảm được hạn chế, khuyết điểm, tư tưởng bảo thủ, cục bộ, dòng họ” - ông Oanh bày tỏ.

Ông Oanh là 1 trong 5 đảng viên được kết nạp năm 2020 của Đảng bộ xã Tân Long. Đồng chí Nguyễn Minh Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, năm 2019, toàn xã có 10/14 trưởng thôn chưa phải đảng viên, 100% đủ điều kiện kết nạp, có uy tín trong nhân dân nhưng chưa mặn mà đứng trong hàng ngũ của đảng. Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng lãnh đạo công tác phát triển đảng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên và chủ trương trưởng thôn là đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về kết nạp đảng. Đảng ủy nắm bắt tư tưởng cùng với các đồng chí bí thư chi bộ, tích cực vận động, tuyên truyền để các đồng chí trưởng thôn nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của trưởng thôn là đảng viên. Trong năm 2020, toàn xã đã có 13/14 trưởng thôn là đảng viên; giới thiệu, bồi dưỡng 1 quần chúng ưu tú và chuẩn bị kết nạp trong tháng 3-2021.

Cũng giống như nhiều địa phương khác, Đảng ủy xã Kiến Thiết làm tốt công tác quy hoạch cán bộ cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ gắn với chức danh trưởng thôn là đảng viên; kịp thời lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu trưởng thôn; chú trọng tạo nguồn phát triển đảng gắn với chủ trương trưởng thôn là đảng viên. Từ xã còn 6/17 thôn có trưởng thôn chưa là đảng viên, hiện nay xã chỉ còn Trưởng thôn Lũng Quân chưa phải đảng viên, sẽ kết nạp Đảng trong tháng 3-2021.

Anh Thào Seo Rêu, 28 tuổi, dân tộc Mông là bộ đội xuất ngũ về địa phương. Nhận thức về Đảng từ khi còn trong quân ngũ, anh có ước mơ trở thành đảng viên. Được chi bộ bồi dưỡng, giao việc thử thách để thay thế trưởng thôn Lũng Quân, anh luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tháng 1-2021, anh được bầu là trưởng thôn với sự tín nhiệm của 100% số hộ trong thôn. Thôn có 42 hộ đều là người Mông, người Dao, đời sống kinh tế khó khăn. Thực hiện thử thách của cấp ủy, chi bộ giao phó, chỉ trong 1 tháng, anh đã vận động nhân dân đóng góp trên 70 triệu đồng để làm tuyến đường bê tông dài trên 300 m theo chương trình “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Bằng những giải pháp thiết thực cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, tính đến tháng 2-2021, toàn huyện có thêm 30 thôn trưởng thôn là đảng viên. Trong đó, kết nạp mới 15 đảng viên là trưởng thôn còn lại là bố trí, sắp xếp, kiện toàn. Như vậy, toàn huyện còn 35 trưởng thôn chưa phải đảng viên, giảm tỷ lệ từ 19,4% xuống còn 9,6% sau gần 1 năm quyết liệt triển khai.

Theo Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện, năm 2021, toàn huyện phấn đấu đạt 100% trưởng thôn là đảng viên. Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng chi tiết kế hoạch, tạo nguồn cho những thôn phải thay thế.            

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục