Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Chủ đầu tư phải làm rõ nguyên nhân chậm để có giải pháp đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

- Sáng 15-6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án đầu tư xây dựng tại Sơn Dương. Cùng đi có đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tại công trường thi công trình Hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống dân cư khu vực xã Bình Yên và thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương và công trình Bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào gắn với phát triển du lịch đến năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra thi công trình Hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống dân cư khu vực xã Bình Yên và thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công trình Quảng trường Tân Trào.

Làm việc với các chủ đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư phải xác định và làm rõ nguyên nhân chậm, quyết liệt các giải pháp để đảm bảo tiến độ đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của UBND huyện Sơn Dương về công trình Hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống dân cư khu vực xã Bình Yên và thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương nêu, nguồn vốn bố trí đến tháng 6-2021 là 85 tỷ đồng; đến 11-6 vừa qua đã giải ngân 80 tỷ đồng, khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 90%. Nguyên nhân và các khó khăn vướng mắc được chỉ ra là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, phát sinh nhiều kiến nghị của các hộ dân đề nghị bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và UBND các xã để giải quyết vướng mắc chưa kịp thời...

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tiến độ thi công dự án do Sở làm chủ đầu tư.

Việc thực hiện dự án công trình Bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào gắn với phát triển du lịch đến năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư đến nay còn rất chậm. Sở nêu nguyên nhân khối lượng giải ngân chậm do phải điều chỉnh dự án hạng mục Bảo tàng Tân Trào và Phòng chiếu phim, thủ tục thu hồi đất chậm.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến thảo luận, đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố đến các dự án. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo đề nghị công trình nào không hoàn thành hoặc không có khả năng hoàn thành phải chuyển vốn ưu tiên cho các công trình khác. Các chủ đầu tư phải chỉ đạo giám sát, đôn đốc đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công. Đồng thời, lãnh đạo địa phương cần xuống cơ sở giải thích đi đôi với vận động nhân dân cùng hợp tác để giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho thi công các công trình.

Đại diện đơn vị thi công - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng nêu các khó khăn thi thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh hiện nay là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì giải ngân vốn đầu tư công là rất cấp bách. Việc giải ngân vốn đầu tư công của huyện Sơn Dương và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không đạt kế hoạch tỉnh giao. Đồng chí đề nghị các chủ đầu tư phải tìm ra nguyên nhân, quyết tâm khắc phục hạn chế, yếu kém này.

Đồng chí yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư, phân tích nguyên nhân để có các giải pháp đảm bảo tiến độ. Đồng thời tập trung cao độ thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, trong đó phải đánh giá năng lực nhà thầu; rà soát các điều khoản trong hợp đồng, nếu vị phạm phải thực hiện phạt. Các dự án của năm 2021 phải được khởi công vào đầu tháng 7-2021.

Đối với dự án Hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống dân cư khu vực xã Bình Yên và thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, UBND huyện Sơn Dương cần phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị làm chậm tiến độ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và hoàn thành dự án vào 30-10-2021.

Các sở, ngành phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định, báo cáo, tham mưu kiên quyết điều chuyển vốn đối với các công trình không đạt mục tiêu đảm bảo tiến độ.

Tin, ảnh: Việt Hòa

Tin cùng chuyên mục