Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất

- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 4499/VPCP-KSTT ngày 17/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Rà soát ngay toàn bộ việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến người sử dụng đất, nhất là ở cơ sở, trên địa bàn toàn tỉnh để sửa đổi các quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; có giải pháp hữu hiệu chấn chỉnh, khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế (nếu có); kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết đảm bảo đơn giản hóa thuận tiện trong thực hiện các thủ tục về đất đai; nhất là các thủ tục về thực hiện quyền của người sử dụng đất.

- Thiết lập cơ chế thường xuyên kiểm tra, giám sát trong nội bộ; tăng cường công bố công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến người sử dụng đất; tổ chức tiếp nhận và kịp thời giải quyết thông tin, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp qua đường dây nóng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng trong việc giải quyết thủ tục hành chính để gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, tổ chức và doanh nghiệp, lợi dụng việc giải quyết thủ tục hành chính để tham nhũng, lợi ích nhóm. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự đối với tổ chức và cá nhân có vi phạm.

- Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn; kịp thời hướng dẫn việc tiếp nhận, giải quyết các công việc liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai của người dân, tổ chức và doanh nghiệp bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

- Tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ.

- Đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện Thông báo số 59/TB-UBND ngày 05/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Làm đầu mối theo dõi, tổng hợp các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất kịp thời biện pháp chỉ đạo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Tư pháp

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp thành pháp luật về công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện việc công chức, chứng thực các giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là các hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có dấu hiệu móc ngoặc, trục lợi, trái quy định của pháp luật.

3. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật và trách nhiệm được giao tại Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Văn bản số 2192/UBND-KT ngày 27/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ; Thông báo số 59/TB-UBND ngày 05/6/2023 Thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ, trao đổi với tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

- Thực hiện nghiêm việc quy trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp dịch vụ công để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người sử dụng đất.

- Công bố công khai các số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình để tiếp nhận các góp ý về quy trình, thủ tục; các thông tin, vướng mắc của cá nhân, tổ chức đối với những việc làm sai trái, sách nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. Phân công trách nhiệm cụ thể trong việc theo dõi, ghi nhận đầy đủ các thông tin, góp ý, xây dựng quy chế thẩm tra, xác minh, xử lý kịp thời và công bố công khai kết quả xử lý. Tất cả các điểm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, những nơi làm việc với người dân, doanh nghiệp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải thực hiện niêm yết công khai các nội dung sau:

(1) Toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; họ tên, chức vụ của những cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết công việc;

(2) Quyền, nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến nội dung thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, tổ chức đó;

(3) Quyền và trách nhiệm khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức đối với những hành vi vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc; họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết những khiếu nại, tố cáo này.

- Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần thái độ, ý thức phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, trước hết là những người có quan hệ trực tiếp với cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến người sử dụng đất. Xử lý nghiêm, kể cả chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự theo quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp, lợi dụng việc giải quyết thủ tục hành chính để tham nhũng, lợi ích nhóm, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tình tiết nghiêm trọng.

4. Các Sở, ban, ngành

Thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và trách nhiệm được giao tại Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Văn bản số 2192/UBND-KT ngày 27/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ; Thông báo số 59/TB-UBND ngày 05/6/2023 Thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị gặp gỡ, trao đổi với tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kịp thời, tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh những nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

5. Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh

- Phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính; đồng thời, cổ vũ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có tinh thần và thái độ phục vụ tốt trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tăng cường tuyên truyền sâu rộng về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023).

Văn bản 2676/UBND-KT

Tin cùng chuyên mục