Cán bộ Hội Phụ nữ năng động

- Chị Bùi Thị Thùy (trong ảnh), Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tú Thịnh (Sơn Dương) được biết đến là một người nhanh nhẹn, đảm đang, nhiệt tình trong mọi phong trào hoạt động của Hội. 

Chị còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng với mức thu nhập ổn định 150 triệu đồng/năm.

Bản thân chị luôn xác định “nói đi đôi với làm” là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất để hội viên phụ nữ tin và làm theo. Nhằm khôi phục nghề truyền thống là sản xuất, chưng cất tinh dầu hương nhu của gia đình và tận dụng lợi thế đất đai để sản xuất, năm 2019, chị đã mạnh dạn trồng 5 ha hương nhu. Trung bình một năm cho thu hoạch 3 vụ, trung bình 1 tạ cây tươi chưng cất ra khoảng 200 - 300 ml tinh dầu. Tinh dầu được chưng cất hoàn toàn nguyên chất, một giọt có thể lưu hương từ 4 - 5 giờ, tinh dầu có công dụng cho sức khỏe như: xông hơi giảm mệt mỏi, sử dụng làm dầu gió, giảm đầy bụng, đau xương khớp... Chị Thùy cho biết, 100 ml tinh dầu hương nhu được chị bán với giá 210 nghìn đồng, năm 2020, gia đình chị cho thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Tháng 9 - 2019, chị đứng ra thành lập HTX Nông lâm nghiệp Sơn Thịnh với 11 thành viên, chị là Giám đốc. Hoạt động của HTX chủ yếu ươm cây giống, trồng, chế biến các sản phẩm từ cây hương nhu, cây sả, cây tỏi và trồng các loại cây dược liệu khác. HTX chủ động liên hệ với các xã có tiềm năng để phát triển vùng nguyên liệu, cung ứng cây giống và hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Diện tích trồng cây dược liệu của HTX hiện có trên 10 ha, tạo việc làm thời vụ cho 5 - 10 lao động địa phương. Hiện tại, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tinh dầu với một số doanh nghiệp và đang xúc tiến hợp đồng với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Năm 2020, HTX đã hoàn thiện tem truy xuất nguồn gốc tinh dầu hương nhu, tinh dầu sả, bánh khảo. Năm 2021, HTX đăng ký đánh giá sản phẩm OCOP cho 2 sản phẩm tinh dầu hương nhu và bánh khảo.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn nhiệt tình tham gia phong trào của phụ nữ, giúp đỡ chị em hội viên được vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện, vận động hội viên phát triển kinh tế.

Với những đóng góp của mình, chị Thùy đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành như: Bằng khen của Hội LHPN tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020; Giấy khen của UBND huyện Sơn Dương đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2021.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục