Cần cù, dám nghĩ, dám làm

- Với sự cần cù, dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Trần Song Hà (trong ảnh), thôn Cây Sấu, xã Hợp Thành (Sơn Dương) đã đầu tư xưởng mộc, làm giàu cho gia đình và giúp đỡ các hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế từ nghề mộc.

Năm 1981, khi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới đang ở giai đoạn ác liệt, chàng thanh niên Trần Song Hà lên đường nhập ngũ biên chế tại Trung đội pháo binh của Sư đoàn 314 và trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang). Đến năm 1985, ông phục viên trở địa phương. Cuộc sống của 2 vợ chồng với 4 người con lúc ấy gặp nhiều khó khăn do kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Sẵn có nghề mộc trong tay, ông Hà đã quyết định mở xưởng mộc. Vốn cần cù, chịu khó, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm nghề cho riêng mình, rồi ông vay mượn anh em, bạn bè, vay tiền Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thêm 30 triệu đồng để mở xưởng mộc làm đồ gia dụng. Vừa làm vừa đầu tư và đúc rút kinh nghiệm nâng cao tay nghề, sản phẩm ông làm ra với mẫu mã đẹp, mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khách hàng của ông ngày càng đông, không chỉ trong tỉnh mà nhiều khách hàng ở ngoài tỉnh cũng đến đặt hàng.

Ông Hà chia sẻ, “nghề mộc không chỉ đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo mà phải có sự sáng tạo. Chủ cơ sở cũng phải am hiểu về các loại gỗ để tư vấn cho khách hàng sao cho phù hợp với công năng sử dụng trong nhà, bảo đảm chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng phải bắt kịp xu hướng mới”. Để bắt kịp xu hướng thị trường về những sản phẩm khắc gỗ kỹ thuật cao, ông đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mua 4 máy đục công nghệ cao CNC, các sản phẩm làm ra ngày càng đa dạng, mẫu mã đẹp. Trung bình mỗi năm, xưởng mộc của ông đạt doanh thu từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình ông còn giúp đỡ những cựu chiến binh và con em cựu chiến binh trong xã phát triển nghề mộc. Hiện trong thôn có 4 xưởng mộc do cựu chiến binh, con em cựu chiến binh mở ra được ông Hà đào tạo. 

Ông Vi Bằng Giang, Chủ tịch Hội Cựu chiến xã Hợp Thành cho biết, Cựu chiến binh Trần Song Hà là hội viên năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, giúp đỡ các hội viên, gia đình hội viên phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, trong đó nhiều năm làm Trưởng thôn, chi hội cựu chiến binh và tham gia đóng góp tiền, ngày công xây dựng nông thôn mới tại xã. Nhiều năm liền ông được nhận Giấy khen, Bằng khen của cấp trên tặng thưởng, trong đó giai đoạn 2011 - 2016, ông nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục