Câu chuyện chinh phục IELTS 7.0 của Lăng Nam Khánh

- Em Lăng Nam Khánh, học sinh lớp 12C4, trường THPT Nguyễn Văn Huyên là học sinh đầu tiên của nhà trường có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS. Lần đầu tiên dự thi IELTS, Khánh đã đạt 7.0. Đó là kết quả của một hành trình mà bắt đầu từ niềm đam mê, định hướng đúng đắn.

Em Lăng Nam Khánh

Khánh chia sẻ, ngay từ khi còn ở bậc tiểu học, em đặc biệt yêu thích tiếng Anh. Em thích và tự học tiếng Anh qua các chương trình tiếng Anh qua truyền hình, xem các bộ phim nói tiếng Anh, bài hát, trò chơi, video theo nhiều chủ đề... “Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất là thường xuyên tương tác với người nước ngoài. Mẹ vẫn thường khuyến khích em, khi gặp người nước ngoài ở bất cứ đâu, con hãy tự tin bước đến, mạnh dạn, chủ động làm quen và nói chuyện với họ, làm bạn với họ. Mẹ có thể mua tặng con những món quà nhỏ để con tặng lại họ để “món quà là đầu câu chuyện” - Nam Khánh cho biết.

Ngay từ nhỏ, Khánh có thêm những người bạn nước ngoài đang học tập và làm việc ở Tuyên Quang. Sự tự tin, khả năng nghe, nói, giao tiếp tiếng Anh của Khánh ngày càng tiến bộ. Đặc biệt, năm học lớp 9, trong một chuyến du lịch ở Sapa, Khánh đã làm quen với một người bạn lớn tuổi tên Louis Gonzalez. Ông Louis 74 tuổi, là người Cuba, sinh sống và làm việc tại Mỹ. Ông đã cất công lên Tuyên Quang vì lời mời, lời hứa gặp lại nhau ở Tuyên Quang của người bạn nhỏ Nam Khánh. Nhiều năm qua, Khánh thường xuyên trò chuyện với ông Louis. Ông không chỉ giúp khả năng nghe, nói tiếng Anh của Khánh tốt dần lên mà ông đã trao cho Nam Khánh nhiều giá trị quý báu trong kho tàng tri thức; sắc màu cuộc sống ở nhiều nơi trên thế giới. Ông cũng là người định hướng cho Khánh phấn đấu chinh phục chứng chỉ IELTS.

Trên lớp, Khánh luôn chú ý, tập trung để tiếp thu kiến thức môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, em còn tự rèn luyện 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Năm học lớp 10, 11, Khánh đạt giải ba, giải nhì trong Kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh. Thầy giáo Lương Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Kiwi (TP Tuyên Quang) phát hiện “tố chất” có thể thi IELTS qua một dịp Trung tâm phối hợp với Đoàn xã Lưỡng Vượng tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi. Qua các bài kiểm tra đầu vào tại trung tâm, em đủ năng lực theo học lộ trình IELTS. Sau gần 7 tháng dùi mài với tinh thần, sự tập trung cao độ, cuối tháng 5-2022, Khánh đạt chứng chỉ IELTS 7.0.

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập môn tiếng Anh ở trường, Nam Khánh còn là học sinh giỏi toàn diện; sôi nổi, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn trường, các kỳ thi, hội thi do Đoàn các cấp tổ chức. Tuy là học sinh có lực học vượt trội về tiếng Anh so với các bạn trong lớp nhưng Khánh luôn khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh với các bạn và học sinh khóa sau.

Những ngày này, Khánh đang chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em sẽ được miễn thi môn tiếng Anh. Với chứng chỉ IELTS 7.0, Khánh nắm chắc trong tay tấm vé vào trường đại học mơ ước, săn học bổng và du học nước ngoài.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục