Chặt vườn cây ăn quả để hiến hơn 1.000 m2 xây cầu

- Câu chuyện của gia đình ông Nguyễn Hữu Quang (trong ảnh), thôn Đèo Mon, xã Kháng Nhật (Sơn Dương) chặt vườn cây ăn quả để hiến hơn 1.000 m2 đất xây cầu bắc qua sông khiến mọi người nể phục.

Diện tích đất không phải là nhỏ, cùng với đó là nhiều gốc bưởi, nhãn sắp đến thời kỳ thu hoạch quả nhưng vì việc chung, lợi ích chung của cộng đồng nên ông Quang không một phút do dự khi đi đầu hiến đất. Ông Quang bảo: "Nếu cứ so đo, tính toán mãi thì làm sao có cầu mới để đi. Nhà nước đã đầu tư rồi, người dân chung sức đồng lòng thì việc lớn sẽ xong. Cầu xây xong, các con cháu mình đi học, đi làm thuận lợi, bà con đi lại thuận lợi thúc đẩy kinh tế phát triển hơn nhiều lần".

Ông Nguyễn Hữu Quang, người hiến hơn 1.000 m2 đất vườn để xây cầu.

Trước đây, gia đình ông Quang từng làm nghề lái đò nên thấu hiểu nỗi vất vả của người dân xã Kháng Nhật mỗi lần sang sông. Nhất là vào mùa mưa lũ, nước sông dâng cao khiến việc đi lại bị gián đoạn, hàng hóa, nông sản làm ra bị ách tắc. Chính vì thế, khi tỉnh có chủ trương xây cầu, ông Quang là một trong những hộ đầu tiên xung phong hiến đất. Cùng với gia đình ông Quang còn một số hộ dân cũng tự nguyện tham gia hiến đất để làm cầu như: gia đình ông Nguyễn Hữu Thanh hiến hơn 400m2, gia đình ông Lại Thanh Thái hiến hơn 400 m2… Việc hiến đất của bà con đã tạo thuận lợi để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cây cầu mơ ước bao đời của người dân trong vùng được hoàn thành.

Kể từ ngày cây cầu Đèo Mon bắc qua sông Phó Đáy nối xã Kháng Nhật với Phúc Ứng được hoàn thành đã giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy kinh tế phát triển. Đồng chí Phạm Văn Khương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đèo Mon cho biết, nếu trước đây chưa có cầu bà con phải đi đò qua sông rất nguy hiểm hoặc vòng qua thị trấn Sơn Dương rồi mới đi xuôi xuống, xa hơn khoảng hơn 20km. Mỗi ngày có hàng trăm lao động từ xã Kháng Nhật sang Cụm Công nghiệp Phúc Ứng để làm việc đi qua cây cầu này. Cùng với đó là việc giao thương, buôn bán được thúc đẩy phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể theo từng năm.

Cầu Đèo Mon nối xã Kháng Nhật với Phúc Ứng (Sơn Dương) được hoàn thành giúp thúc đẩy kinh tế trên địa bàn phát triển.

Có thể nói, trong khi nguồn lực của Nhà nước có hạn thì việc tự nguyện hiến đất của người dân thôn Đèo Mon, trong đó điển hình là gia đình ông Nguyễn Hữu Quang đã thể hiện tinh thần sẵn sàng hi sinh lợi ích riêng vì cộng đồng, đi đầu thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thông qua đó góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương thêm phần giàu đẹp.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục