Cựu chiến binh người Dao Thanh Y làm giàu nhờ cây bưởi

- Anh Lý Phúc Hưng, người Dao Thanh Y ở thôn Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) trở thành một “đại gia” đích thực của địa phương nhờ quyết tâm làm giàu. Bản thân là hội viên Hội Cựu chiến binh xã, anh Hưng luôn là tấm gương sáng trong phong trào giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ở địa phương.

Mô hình của anh Lý Phúc Hưng, thôn Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) trở thành mô hình kinh tế điểm, nhiều người đến học tập.

Anh Hưng chia sẻ, vì ở địa phương, diện tích đất trồng lúa, hoa màu không nhiều nên ngay từ khi bắt đầu lập nghiệp, anh đã thử trồng nhiều loại cây như vải, cam…nhưng do không có đầu ra ổn định nên đều thất bại. Nhờ chịu khó học hỏi, anh tìm hiểu và thấy bưởi thực sự hợp với thổ nhưỡng.

Ban đầu chỉ trồng 200 gốc, hiện nay, anh đã có hơn 1.500 gốc bưởi, bao gồm các giống bưởi đặc sản phổ biến như bưởi ngọt Soi Hà, bưởi Da xanh, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi Cát Quế. Ngoài ra anh Hưng còn trồng hơn 1 ha na và 1,5 ha keo.

Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, anh Hưng đã tự tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức chăm sóc cây ăn quả từ các mô hình trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn của huyện, của xã tổ chức để áp dụng vào thực tế. Anh đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, tăng cường phòng chống sâu bệnh, tỉa cành, tạo tán cho cây; tưới kích rễ trước khi bón phân để cây hấp thụ tốt nhất lượng phân bón được cung cấp; giữ lại cỏ sau khi cắt để tăng độ mùn cho đất...

 Hiện thu nhập của gia đình anh bình quân hàng năm trên 600 triệu đồng. Nhờ có thu nhập ổn định, gia đình anh đã mở rộng thêm chuồng nuôi hơn 10 con lợn, đàn gà hơn 100 con. Cuộc sống của gia đình anh ngày càng khá giả.

Không chỉ giỏi làm giàu từ trồng bưởi, anh Hưng luôn nhiệt tình chia sẻ, động viên các hộ gia đình hội viên khác vươn lên phát triển kinh tế. Ông Bàn Ngọc Đối, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Vân chia sẻ, mô hình kinh tế của anh Lý Phúc Hưng, thôn Soi Hà là mô hình tiêu biểu mang lại thu nhập cao, trở thành mô hình điểm để các hội viên cựu chiến binh và người dân trong và ngoài xã học hỏi kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục