Dân vận khéo để sạch môi trường

- Ông Long Văn Vân, Bí thư chi bộ thôn Bắc Gianh, xã Thanh Tương (Na Hang) là người có công lớn trong thay đổi nếp nghĩ của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ông Long Văn Vân.

Thôn Bắc Gianh có 83 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống. Năm 2015, người dân bắt đầu biết đến nuôi trâu, bò để phát triển kinh tế, nhưng do thói quen thả rông gia súc, chất thải chăn nuôi không được thu dọn nên môi trường sống bị ảnh hưởng. Năm 2018, ông Long Văn Vân được bầu làm trưởng thôn, việc đầu tiên trên cương vị mới là thay đổi nếp nghĩ của người dân để bảo vệ môi trường. Ông cho biết: Thói quen đã thành nếp để thay đổi thực sự khó khăn, mình càng vận động người dân càng không thực hiện, nhiều lúc cũng cảm thấy bất lực nhưng đã làm cán bộ thì kiên quyết phải thực hiện bằng được mục tiêu đề ra.

Ông Vân có sáng kiến tổ chức các buổi họp dân theo từng nhóm hộ, mỗi nhóm 15 người, sau khi họp tuyên truyền ông cùng mọi người đi thực tế tại một số điểm ô nhiễm, được nghe, được chứng kiến và cảm nhận bầu không khí khó chịu, ai cũng tự hiểu thông điệp ông Vân muốn truyền đạt. Người dân bắt đầu thay đổi thói quen, chủ động trồng cỏ voi và chăn thả gia súc đúng nơi quy định.

Để xử lý triệt để vấn đề thả rông gia súc, ông Vân cũng đứng ra xin ý kiến với UBND xã và các hộ dân tự thành lập quỹ giúp đỡ các hộ nghèo, và mỗi 1 gia đình thả rông gia súc sẽ bị phạt 100 nghìn đồng xung quỹ. Đến nay toàn thôn Bắc Gianh có 180 con trâu, bò với trên 40 ha đất trồng cỏ, số lượng trâu bò đứng đầu xã nhưng tuyệt đối không có tình trạng thả rông gia súc hay làm mất vệ sinh môi trường.

Để thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân, ông Vân cũng chủ động giúp đỡ các hộ dân trong làm các công trình vệ sinh, đến nay thôn có 100% gia đình có công trình đảm bảo yêu cầu. Bà Nông Thị Hạm nhớ lại, gia đình bà là hộ nghèo của thôn, cũng là hộ duy nhất chưa có công trình vệ sinh và hố chứa rác thải sinh hoạt theo quy định trong thôn. Năm 2019, ông Vân đứng lên xin chính quyền xã hỗ trợ 500 nghìn đồng và bà con trong thôn đóng góp mỗi hộ từ 20 đến 50 nghìn đồng để xây dựng công trình vệ sinh cho gia đình bà Hạm.

Nổi bật năm 2022, khi được tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ, ông Vân còn sáng kiến trong phong trào thu gom rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Theo đó, cứ mỗi thứ 7 hoặc chủ nhật, toàn dân sẽ đồng loạt vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đặc biệt là các nguồn nước của thôn, toàn dân nói không với vứt rác bừa bãi, nhất là xác động vật... Phong trào đến nay vẫn đang duy trì và được UBND xã Thanh Tương chọn làm xã điểm của các thôn về môi trường.

Nhờ những thành tích đó, nhiều năm liền ông Long Văn Vân được nhận Giấy khen của UBND huyện Na Hang và UBND xã Thanh Tương về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục