Đảng viên tiên phong phát triển kinh tế

- Trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình trong các phong trào, tiên phong trong phát triển kinh tế, đó là nhận xét của cán bộ và người dân khi nói về đảng viên trẻ Lang Đình Hưng, Chi bộ thôn Chắng Thượng, Hòa An (Chiêm Hóa).

Đảng viên Lang Đình Hưng (trái) chia sẻ kinh nghiệm ươm cây giống cho đảng viên trong xã.

Đảng viên Lang Đình Hưng sinh năm 1988, nhưng đã là chủ vườn ươm 5 năm nay, sở hữu hàng trăm vạn cây giống mỗi năm. Anh Hưng cho biết, trước đây gia đình anh cũng trồng mía, sắn như bao gia đình khác trong thôn. Cách đây vài năm, nhận thấy đất rừng quê mình nhiều, cây giống lại khan hiếm, anh đã chuyển sang kinh doanh cây giống. Sau nhiều năm rong ruổi các vườn ươm, anh học hỏi được chút ít kinh nghiệm, kỹ thuật ươm cây, anh mạnh dạn mở vườn ươm tại nhà. Nhưng ngay năm đầu tiên bắt tay vào làm trang trại, anh đã thất bại, vườn ươm 1 vạn cây giống đến lúc thu chỉ được non nửa, hòa vốn. Không nản chí, anh tiếp tục mày mò, học hỏi trên sách báo, Internet kỹ thuật ươm cây, nhất là học kỹ thuật ươm các loại cây giống quý. Đến nay, bình quân một năm gia đình anh ươm vài trăm vạn cây giống/năm. Đặc biệt, anh đã học ươm thành công giống cây Gáo trắng, loại cây giống được cho là khó tính nhất, hầu hết các vườn ươm đều chưa làm được. Cây giống gia đình anh Hưng không chỉ cung cấp cho bà con quanh khu vực, mà còn xuất đi các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Từ vườn ươm cây giống, mỗi năm cho gia đình anh thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng. Vườn ươm đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 vợ chồng anh và 3 đến 5 lao động thời vụ ở địa phương, với mức lương bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế gia đình, anh Hưng còn hỗ trợ cây giống, bán cây giống trả chậm cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhờ sự giúp đỡ cây giống của anh Hưng, hiện những vạt rừng tạp, giá trị không cao trong thôn đã được bà con chuyển đổi trồng cây lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế.

Bí thư Chi bộ thôn Chắng Thượng, Trần Doãn Hoàn chia sẻ: “Là đảng viên trẻ của Chi bộ, đồng chí Hưng không chỉ tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh còn gương mẫu trong tất cả các phong trào, hoạt động lớn ở địa phương. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, gia đình chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ sự đầu tàu, gương mẫu của anh đã tạo sự lan tỏa rộng khắp, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở Chắng Thượng”.

Với sự nỗ lực và ý chí vươn lên làm giàu chính mảnh đất quê hương, đảng viên Lang Đình Hưng nhiều năm liền được các cấp khen thưởng về điển hình dân vận khéo. Tháng 10 vừa qua, anh Hưng vình dự được Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2020 - 2022.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục