Đánh thức “mầm thiện”

- Trung úy Nông Trà Giang, cán bộ Đội quản giáo, Trại tạm giam, Công an tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, cộng sự cảm thông và yêu thương đã giúp chị cảm hóa, giáo dục thành công, đánh thức “mầm thiện” trong những người bị tạm giam, tạm giữ.

Bám sát nhiệm vụ được giao, Trung úy Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất phân loại bố trí giam giữ người bị tạm giữ, người bị tạm giam đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, tham mưu xây dựng, thực hiện những phương án phòng, chống tình huống đột xuất, không để người bị tạm giữ, bị tạm giam chống phá, trốn, tự sát, thông cung... Từ tháng 6- 2021 đến nay, chị đã quản lý, giáo dục gần 70 lượt người bị tạm giữ, bị tạm giam nữ phạm tội về ma túy, giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Đa số những người lầm lỡ đã được chị giáo dục, tuyên truyền giúp họ nhận rõ lỗi lầm của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo và chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam.

Trung úy Nông Trà Giang.

Trung úy Giang đã cảm hóa thành công, đánh thức “mầm thiện” trong đối tượng L.T.V, trú tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). V là mắt xích quan trọng trong chuyên án ma túy lớn do Công an tỉnh xác lập, triệt phá trước đó. Vừa qua, V bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 30 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, khi bị tạm giam, đối tượng V biết mình sẽ chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật với mức án cao nên đã có nhiều mánh khóe, có suy nghĩ tiêu cực, tỏ thái độ bất cần “không còn gì để mất”.

Với “ca khó” này, chị đã dày công nghiên cứu kỹ hồ sơ nắm chắc về nhân thân, lai lịch, quá trình và hành vi phạm tội V. Từ đó, chị đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình quản lý, tiếp xúc, gặp gỡ, giáo dục, những câu chuyện xoay quanh gia đình, con cái… đã dần dần bóc gỡ góc khuất bên trong con người V.

Trung úy Giang thường xuyên thăm hỏi, tạo điều kiện cho người bị tạm giam cùng khu giam có thể chia sẻ đồ ăn với V để vừa góp phần đảm bảo sức khỏe, tinh thần, mặt khác thể hiện tinh thần nhân đạo, tương thân tương ái. Chính sự quan tâm đó giúp thức tỉnh lương tâm đối tượng, V đã có suy nghĩ tích cực hiểu rõ dù đã lầm lỡ nhưng bản thân vẫn có thể làm lại cuộc đời nếu biết ăn năn, hối cải bằng cách thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, chấp hành tốt nội dung trại giam để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Trung úy Giang chia sẻ, quản giáo được coi là công việc thầm lặng, nhưng cũng rất áp lực, đầy khó khăn, vất vả. Bằng trách nhiệm, cái tâm trong sáng, cán bộ quản giáo hàng ngày phải tìm hiểu, nắm được bản chất, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh… của từng người bị tạm giữ, bị tạm giam để có biện pháp quản lý, giáo dục, động viên phù hợp giúp các đối tượng hướng thiện. Từ nhận thức đúng, thông tư tưởng, tâm lý thoải mái, người bị tạm giữ, tạm giam sẽ thành khẩn khai báo, hợp tác với các cơ quan tố tụng, cũng như chấp hành nghiêm nội quy, đảm bảo an ninh trật tự trong cơ sở giam giữ.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục