Đầu tàu ở Nà Khà

- Làm sao để nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi bộ, phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị của thôn vững mạnh, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây?

Bí thư Chi bộ Bàn Thị Minh

Đó là những trăn trở của chị Bàn Thị Minh trong suốt hơn 10 năm với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Nà Khà, một thôn vùng cao ở Kiên Đài (Chiêm Hóa).

Hơn 10 năm đảm nhiệm vai trò bí thư chi bộ thôn Nà Khà, chị Minh luôn nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Thôn Nà Khà có hơn 200 nhân khẩu, trong đó, chi bộ đảng có 13 đảng viên. Nà Khà là thôn khó khăn, nhân dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa đồng đều. Trong khi đó, giao thông kết nối các thôn khác phần lớn là đường đất giao thương đi lại còn khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thôn.Theo chị Minh, để chi bộ và thôn phát triển, thì cách tuyên truyền tốt nhất đó là người cán bộ phải làm gương trong mọi việc. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm tòi, chị nhận thấy điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của thôn phù hợp phát triển cây ăn quả có múi. Đây là điểm “đột phá” để thôn phát triển, nâng cao đời sống. Chị Minh đã bàn với chồng xây dựng mô hình kinh tế chủ lực là trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Hiện, gia đình chị có gần 1.000 cây quýt vỏ giòn, cam sành và cam Vinh. Bình quân mỗi năm gia đình chị thu gần 8 tấn quả. Ngoài ra, chị còn cấy lúa, trồng ngô và chăn nuôi lợn thịt, trâu sinh sản. Với mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình chị có tổng nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm.

Chị Minh cho biết, hiện toàn thôn có 21 hộ có mức sống khá giàu. Đây là con số ấn tượng sau nhiều năm chị dành thời gian, tâm huyết với vai trò đứng đầu chi bộ, lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Bằng nhiều cách làm, như chú trọng xây dựng nghị quyết của Chi bộ phù hợp với địa phương; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân; chỉ đạo đảng viên sâu sát với nhân dân… Qua đó, tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới nếp nghĩ, cách làm, chủ động vượt khó, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Hiện, Nà Khà có 15 hộ cải tạo diện tích đất đai trồng cây tạp không hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Việc phát triển cây ăn quả ở Nà Khà đã mở ra hướng thoát nghèo, phát triển kinh tế cho đồng bào nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này. Bên cạnh đó, chị còn vận động nhân dân thực hiện mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn...

Hàng năm, Chi bộ Nà Khà liên tục được cấp ủy cấp trên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Bình quân mỗi năm, thôn giảm từ 3 hộ nghèo trở lên.

Khi nói về đồng chí Minh, đồng chí Ma Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Kiên Đài, đánh giá: “đồng chí Bàn Thị Minh là một trong những Bí thư chi bộ có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, nhiệm vụ nào cấp trên giao đồng chí cũng quyết tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nói về làm kinh tế, đồng chí Minh là một đảng viên làm kinh tế giỏi, gia đình hàng năm có mức thu nhập ổn định”.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục