Đội trưởng tận tụy, trách nhiệm

- Tận tụy, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, Trung tá Nguyễn Văn Hiệu, (trong ảnh) Đội trưởng Đội Công tác Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã vinh dự được nhiều cấp, ngành khen thưởng.

Gần 30 năm gắn bó với nghề, Trung tá Hiệu vẫn luôn tự hào, kiên định với sự lựa chọn của mình, dù anh ý thức được những hiểm nguy thường trực, những vất vả trong cuộc chiến với “giặc lửa”, khi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Anh chia sẻ, khi xảy ra cháy hậu quả sẽ khôn lường, ngọn lửa, khói đen, khí độc sẽ uy hiếp tính mạng con người. Một vụ cháy có thể khiến doanh nghiệp, hộ dân trắng tay. Vì vậy, mỗi lần anh cùng đồng đội bất chấp nguy hiểm lao vào lửa giành giật lại sự sống, tài sản cho người dân, đó vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm cao cả, thiêng liêng.

Không chỉ phát huy vai trò chỉ huy đội gương mẫu, Trung tá Hiệu còn thường xuyên quan tâm, tìm hiểu nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng anh em trong đơn vị, nhất là các chiến sỹ nghĩa vụ để kịp thời chia sẻ, động viên, giúp đỡ để mỗi người cùng nhau tiến bộ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất. Đồng thời, anh chủ động phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sỹ trong đội, vừa nêu cao trách nhiệm cá nhân, vừa tăng hiệu quả công việc.

Những năm qua, anh đã làm tốt nhiệm vụ quản lý cán bộ chiến sỹ; duy trì công tác thường trực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, phương tiện theo quy định; tham mưu, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ... Anh đã tham gia chỉ huy cán bộ, chiến sỹ đội dập tắt hàng trăm đám cháy và thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ liên quan đến tai nạn đuối nước, giao thông... 

Gần đây nhất, khoảng 3 giờ 15 phút ngày 10-9 khi mọi người còn đang ngủ ngon giấc, anh và đồng đội nhận được tin báo xảy ra cháy xe chở hàng tại Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Tuyên Quang, tổ 4, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang). Ngay lập tức, anh cùng đồng đội và các phương tiện khẩn trương đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Chất cháy trên xe chủ yếu là giấy, khối lượng hàng chục tấn, nguy cơ sức nóng gây nổ xe, lây lan sang các khu vực khác. Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng máy cắt thủy lực, phá dỡ thành thùng, tạo điều kiện cho việc di chuyển tài sản, triển khai đội hình chữa cháy. Sau khoảng 2 giờ tích cực chữa cháy, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, ngăn được cháy lan, giúp giảm thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, mang lại bình yên cho Nhân dân.

Những đóng góp của Trung tá Nguyễn Văn Hiệu góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống của Nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Tuyên Quang vì Nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục