Giỏi việc làng, đảm việc nhà

- 62 tuổi đời, chị Bùi Thị Cám (trong ảnh), đảng viên Chi bộ thôn Từ Lưu, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) đã có 33 năm đảm nhận nhiệm vụ là Chi hội Trưởng Phụ nữ thôn. Với trọng trách được giao, chị luôn hết lòng, hết sức vì công việc chung. Mới đây, chị là phụ nữ điển hình duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” (Đề án 938, giai đoạn 1).

Những ngày này, ngày chị Cám đang tất bật với công việc thu gặt lúa, tối đến lại cùng các chị em tích cực tập luyện văn nghệ để chuẩn bị cho kỷ niệm 92 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam của thôn. Chị Cám chia sẻ, làm cán bộ Hội, chị không chỉ chỉ đạo mà còn phải hòa mình, trực tiếp tham gia hoạt động cùng chị em; phải là người “chủ trò” để thu hút, lôi kéo chị em tham gia vào các hoạt động. Chị luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Rất nhiều lần chị tham gia các cuộc thi, hội thi văn hóa, văn nghệ do các cấp Hội phát động đã đạt giải cao. Đặc biệt, chị tích cực ủng hộ phong trào “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng và phát triển kinh tế”, hỗ trợ 13 chị có hoàn cảnh khó khăn của chi hội và Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống bạo lực gia đình thôn 13 con lợn, gà để các chị có phương tiện sản xuất.

Hàng năm, chị Cám vận động hội viên tham gia xây dựng Quỹ chi hội để giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi, tàn tật. Hiện Quỹ chi hội có 227 triệu đồng. Từ năm 2021 đến nay, chị đã vận động hội viên phụ nữ ủng hộ trên 125 công lao động giúp đỡ cho 2 hội viên phụ nữ nghèo làm nhà ở; hỗ trợ 150 con gà giống và cho vay 25 triệu đồng không lấy lãi để hội viên nghèo chăn nuôi phát triển kinh tế... Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được chị em tích cực hưởng ứng. Hiện Chi hội đã thành lập được một CLB dân vũ thể thao, với 45 thành viên tham gia, một CLB Phòng chống bạo lực gia đình thôn với 32 thành viên do chị Cám là Chủ nhiệm CLB.

Là Chủ nhiệm CLB Phòng chống bạo lực gia đình, chị đã xây dựng quy chế hoạt động của CLB là sinh hoạt 3 tháng/lần. Để hoạt động của CLB được duy trì, chị chủ động vận động các thành viên tham gia đóng quỹ, với mức 200 nghìn đồng/người/năm. Ngoài ra, chị đề xuất phối hợp với Hạt Giao thông huyện Yên Sơn nhận tu sửa vệ sinh tuyến đường trên địa bàn xã để gây quỹ cho CLB. Nhờ đó, nguồn Quỹ sinh hoạt của CLB tăng từ 6,4 triệu đồng/năm lên hơn 30 triệu đồng/năm. CLB tổ chức được nhiều hoạt động sinh hoạt tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; thăm hỏi động viên các gia đình thành viên ốm đau, bệnh tật, không may gặp khó khăn; tặng quà cho con, em thành viên nhân dịp năm học mới... 

Không chỉ giỏi việc làng, chị Cám còn đảm việc nhà. 62 tuổi nhưng chị vẫn tăng gia sản xuất 8 sào lúa, 2 sào cà chua và hoa cúc, chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và nuôi hơn 100 con gà để xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng sung túc.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục