Góp phần xây dựng nông thôn mới

- Năng nổ, nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng vì công việc chung đó là nhận xét của nhân dân thôn Phai Khằn, xã Đà Vị (Na Hang) về Bí thư chi bộ Hoàng Văn Hồi. Ông là tấm gương điển hình trong vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Hoàng Văn Hồi.

Gần 12 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Phai Khằn, ông Hoàng Văn Hồi luôn gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào, hoạt động của thôn. Thôn Phai Khằn hiện có 153 hộ dân và 100% các hộ có nhà kiên cố. Không đợi đến khi xã có chủ trương “về đích” nông thôn mới mà ngay từ khi tỉnh, huyện có Chương trình xây dựng xã Đà Vị về đích NTM, ông Hội đã tích cực đi đầu trong các phong trào, vận động bà con trong thôn ủng hộ ngày công làm đường bê tông nông thôn, làm nhà văn hóa. Nhờ đó, bà con trong thôn ai cũng đồng tình ủng hộ, tích cực góp gần 300 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và xây dựng kênh mương.

Tính từ năm 2015 đến nay, toàn thôn đã cứng hóa được 3 đoạn đường với tổng chiều dài trên 400 m đường bê tông nông thôn, lắp đặt trên 800 m kênh mương nội đồng phục vụ nước tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến năm 2015 thôn Phai Khằn hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà văn hóa. Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn luôn đạt trên 80%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch trên 90%...

Không chỉ tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Hồi còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương như vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao năng suất cây trồng, khuyến khích nhân dân phát triển trồng cây vụ 3. Tận dụng lợi thế đất đai, thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp, đến nay toàn thôn có trên 150 ha rừng, là thôn dẫn đầu của xã về diện tích rừng. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Hồi còn luôn có ý thức cập nhật thông tin về khoa học kỹ thuật, những chủ trương chính sách mới của tỉnh, huyện để tuyên truyền cho bà con trong những buổi họp thôn. Người dân trong thôn có bất đồng, khúc mắc, ông đến từng nhà hòa giải, nói chuyện để mọi người hiểu, góp phần giữ gìn an ninh trật tự chung tại địa phương. Nhờ sự đoàn kết, cùng vươn lên phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của thôn Phai Khằn đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm.

Với trách nhiệm trong vai trò Bí thư Chi bộ, nhiều năm liền ông Hoàng Văn Hồi đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện, xã khen thưởng. Điển hình như năm 2017 ông được Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, ông được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích trong thực hiện luật hòa giải cơ sở giai đoạn 2015 - 2019. Từ năm 2018 đến nay, năm nào ông Hồi cũng nhận được Giấy khen của UBND huyện và xã tặng về công tác dân vận khéo và xây dựng NTM.

Nhận xét về ông Hoàng Văn Hồi, đồng chí Hà Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đà Vị cho biết: tuy tuổi đã cao nhưng ông Hồi vẫn đem hết sức lực, tâm huyết cùng chính quyền xã vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Dù nhận nhiệm vụ nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu mến phục.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục