Góp sức vun đắp tình hữu nghị

- Năm 2016, Trung tá Phan Phúc Xuân được nhận nhiệm vụ mới làm Phó trưởng Phòng Chính trị, Công ty Hợp tác Quốc tế 705 (Quân khu 2) đóng quân tại tỉnh Oudomsay, Lào. Gần 30 năm trong quân ngũ, những ngày tháng sống và làm việc ở đất nước bạn Lào đã trở thành một phần ký ức đẹp đẽ trong suốt cuộc đời anh.

Trung tá Phan Phúc Xuân

Gần 1 năm rời đất nước bạn về nhận nhiệm vụ trợ lý chính sách, Bộ CHQS tỉnh nhưng anh Xuân vẫn khắc khoải nỗi nhớ về đất nước và con người Lào, những người đồng đội ở Công ty Hợp tác Quốc tế 705.

Công ty có nhiệm vụ tham mưu giúp nước bạn Lào xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; phát huy tốt vai trò là cầu nối các hoạt động đối ngoại của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu và địa phương với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang trên địa bàn các tỉnh Bắc Lào; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật hai nước, tạo uy tín trên đất nước bạn…

Với chức trách được giao, Trung tá Phan Phúc Xuân cùng với tập thể Phòng Chính trị làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty tiếp tục triển khai và hoàn thành việc giúp nước bạn xây dựng cơ sở chính trị và thực hiện các dự án tại 5 cụm bản, gồm: Pha Thí, Che Phai, Mường Pợ (tỉnh Hủa Phăn), Na Luổng (tỉnh Luông Pha Băng) và Pà Lăn (tỉnh Phông Xa Lỳ). Từ những địa bàn trọng điểm, đặc biệt khó khăn, phức tạp về nhiều mặt, 5 cụm bản được củng cố, kiện toàn và hoạt động nền nếp, chất lượng, hiệu quả; an ninh, chính trị ổn định, quốc phòng được tăng cường, kinh tế, văn hóa, xã hội từng bước phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao.

5 năm sống, làm việc trên nước bạn, anh Xuân hiểu thêm nhiều phong tục, tập quán của người Lào. Anh bảo, “cán bộ, nhân dân Lào luôn luôn dành tình cảm yêu mến đặc biệt cho cán bộ, bộ đội, nhân dân Việt Nam. Anh và đồng đội luôn trân trọng và nâng niu tình cảm đặc biệt ấy”. Anh Xuân nhớ lại, anh và đồng đội đi làm gặp người dân Lào luôn nở nụ cười tươi, họ chắp tay hướng về phía các anh rồi vồn vã như thể người quen từ lâu. Rồi những lần đi cơ sở, về muộn gặp bữa nhà người dân mời ăn như người nhà. Tình cảm đó anh nhớ mãi, ấm lòng trong cuộc sống này.  

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là “tài sản” vô giá của hai dân tộc. Trung tá Phan Phúc Xuân tự hào góp phần nhỏ vun đắp tình hữu nghị keo sơn giữa hai nước, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.                                             

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục